สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่าครอบครัวของทีนา เทอร์เนอร์ ศิลปินหญิงระดับตำนาน เสียชีวิตที่บ้านพักริมทะเลสาบซูริก ตั้งอยู่ในเมืองคุสนัคต์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น รวมอายุได้ 83 ปี หลังต่อสู้กับอาการป่วยเรื้อรังมานาน


ด้านประธานาธิบดีอแล็ง เบอร์เซ็ต ผู้นำสวิตเซอร์แลนด์ และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ต่างออกมาแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของเทอร์เนอร์ ซึ่งได้รับการขนานนามให้เป็น “ราชินีเพลงร็อกแอนด์โรล” ขณะที่ประชาชนซึ่งทราบข่าว พากันนำดอกไม้และเทียนไขมาวางที่หน้าบ้านพักของเธอ


ทั้งนี้ เทอร์เนอร์ มีชื่อเดิมว่า แอนนา เมย์ บูลล็อค เกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2482 ที่เมืองบราวน์สวิลล์ ในรัฐเทนเนสซี เข้าสู่เส้นทางดนตรีตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 1960 ด้วยการร่วมงานกับไอค์ เทอร์เนอร์ สามีคนแรก ซึ่งเป็นเจ้าของไนต์คลับ และวงดนตรีแนวบลูส์ แม้ชีวิตสมรสเป็นไปอย่างไม่ค่อยราบรื่นนัก อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของงาน ทั้งสองคนร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานเพลงคุณภาพมากมาย


เทอร์เนอร์ฟ้องหย่าเทอร์เนอร์ เมื่อปี 2521 หลังแต่งงานกันมานานราว 16 ปี ท่ามกลางการจับตาของวงการเพลง ว่าอาชีพการงานของเธออาจสิ้นสุดลงไปด้วยหรือไม่ กระนั้น เทอร์เนอร์เดินหน้าต่อด้วยความมุ่งมั่น ออกอัลบั้มเดี่ยวชื่อ “ไพรเวต แดนเซอร์” และมีเพลงดังอย่าง “วอตส์ เลิฟ กอต ทู ดู วิต อิต” โดยอัลบั้มชุดนั้นคว้ารางวัลแกรมมีได้ 4 สาขา

ดอกไม้และแว่นตากันแดด บนสัญลักษณ์ “ฮอลลีวูด วอล์ก ออฟ เฟม” ของทีนา เทอร์เนอร์ ที่ฮอลลีวูด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


นอกจากนั้น เทอร์เนอร์ยังขับร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ ที่เป็นหนึ่งในเพลงคลาสสิกตลอดกาลอย่าง “วี ดอนต์ นีด อนาเธอร์ ฮีโร ( ธันเดอร์โดม )” ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ “แมด แม็กซ์ บียอนด์ ธันเดอร์โดม” เมื่อปี 2528 และ “โกลเด้นอาย” ซึ่งเป็นเพลงธีมของซีรีส์ภาพยนตร์สายลับเจมส์ บอนด์ ตอน “โกลเด้นอาย” เมื่อปี 2538


หลังจากนั้น เทอร์เนอร์ แต่งงานกับ เออร์วิน บัค นักดนตรีชาวเยอรมัน เมื่อปี 2556 แต่ก่อนหน้านั้น ทั้งคู่ใช้ชีวิตร่วมกันตั้งแต่ปี 2529 เทอร์เนอร์สละสัญชาติสหรัฐ และถือสัญชาติสวิส ตั้งแต่ปี 2556 ตลอดชีวิต เทอร์เนอร์ได้รับรางวัลแกรมมีส์ 12 ครั้ง อเมริกัน มิวสิค อวอร์ดส์ 3 ครั้ง รางวัลเคนเนดี เซ็นเตอร์ ออเนอร์ ของรัฐบาลสหรัฐ และเธอยังมีชื่ออยู่ในร็อกแอนด์โรล ฮอลล์ ออฟ เฟม


อนึ่ง เทอร์เนอร์เพิ่งให้สัมภาษณ์กับเดอะ การ์เดียน เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ว่าเธอต้องการให้ได้รับการจดจำ ในฐานะ “ราชินีเพลงร็อกแอนด์โรล”.

เครดิตภาพ : AFP