เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับเรื่องที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติงบกลาง 11,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา เพื่อช่วยบรรเทาภาระของประชาชนเรื่องค่าไฟฟ้า ว่าตนเข้าใจว่าได้มีมติครม.เรื่องดังกล่าวแนบไปกับรายละเอียดส่งให้กกต.แล้ว ทั้งนี้ตนไม่ได้เข้าร่วมการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) อาจไม่คุ้นชินเรื่องการขอความเห็นชอบจาก กกต.เกี่ยวกับการขอใช้งบกลาง แต่คุ้นชินเกี่ยวกับการขอความเห็นชอบต่อกรณีการแต่งตั้งข้าราชการ ซึ่ง กกต.บอกว่าให้ ครม.มีมติออกมาก่อนแล้วจึงส่งเรื่องมาให้ กกต.

แต่รัฐบาลยังไม่เคยหารือกับ กกต.ถึงเรื่องการขอใช้งบกลาง จึงทำให้มีปัญหาเล็กน้อยว่าควรส่งมติ ครม.ไปให้ กกต.ด้วยหรือไม่ เพราะ ครม.รู้สึกว่าการใช้งบกลางต้องให้ กกต.ยินยอมก่อน แล้ว ครม.จึงจะมีมติอนุมัติการใช้งบกลางได้ แต่ กกต.บอกว่าให้ ครม.มีมติมาก่อนแล้วแนบมติส่งมาให้ กกต. ดังนั้น ครม.จึงดำเนินการแนบมติ พร้อมกับระบุหลักการและเหตุผลส่งไปให้ กกต.แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากการขออนุมัติกลางเพื่อใช้ดำเนินการเรื่องค่าไฟแล้ว ครม.จะขอให้ กกต.อนุมัติเรื่องอื่นใดอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเกี่ยวกับงบกลางไม่มี แต่เรื่องแต่งตั้งข้าราชการมีทุกสัปดาห์

เมื่อถามว่าถ้า กกต.ไม่ให้ความเห็นชอบ รัฐบาลสามารถนำงบกลางไปช่วยเรื่องค่าไฟ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครม.ไม่สามารถนำงบกลางไปใช้ได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 ระบุว่า ต้องไม่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ไม่ทำอะไรที่ผูกพันรัฐบาลหน้า และไม่ใช้งบกลาง ยกเว้นจะได้รับความเห็นชอบจาก กกต. และต้องเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ที่รัฐบาลต้องระบุว่าจำเป็นเร่งด่วนอย่างไร ประชาชนเดือดร้อนและเสียหายอย่างไร เวลานี้ยอมรับว่าอยากให้ช่วยค่าไฟ โดยเริ่มเดือน พ.ค.นี้ แต่มีบางส่วนอยากให้เร็วกว่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีอยากให้ช่วยเรื่องค่าไฟทันในรอบบิลเดือน พ.ค. 66 กกต.จะอนุมัติได้ทันตามที่รัฐบาลส่งเรื่องไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.คงใช้เวลาไม่นาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ แม้บางส่วนจะไปต่างประเทศ ก็ไม่ส่งผลกระทบอะไร เพราะผลัดกันเดินทาง อาทิ กรณีขอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กกต.ใช้เวลาแค่หนึ่งสัปดาห์ก็มีมติออกมา ส่วนเรื่องค่าไฟ ถ้ากกต.ยังไม่เห็นชอบ แสดงว่าต้องการตีกลับให้ส่งหลักฐานเพิ่ม