ที่ เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 6 เม.ย. นายอรุณ บุญชม (มุฮัมมัด ญะลาลุดดีน อิบน์ ฮุซัยน์) จุฬาราชมนตรีคนที่ 19 แห่งราชอาณาจักรไทย ประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ร่วมงานละศีลอด เดือนรอมฎอน ปี ฮ.ศ. 1445 ในการเปิดโครงการ “Mahabbah Ramadan อ้อมกอดแห่งรอมฎอนสู่เรือนจำ” โดยมี นางจิรภา สินธุนาวา รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ และบุคลากรของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

พ.ต.อ.ทวีกล่าวให้โอวาทและสื่อสารส่งมอบความรักความห่วงใยในโอกาสแห่งเดือนรอมฎอนแก่ผู้ต้องขัง ว่าวันนี้ สิ่งที่ประเสริฐที่สุด คือ มนุษย์ที่เป็นผู้ที่มีศักดิ์ศรี มีคุณค่า เดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งความประเสริฐ ความเท่าเทียม และสิ่งที่แสดงให้เห็นความเท่าเทียมคือ ผู้ก้าวพลาดหรือผู้ต้องราขทัณฑ์ได้ละศีลอดด้วยกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเราคือพี่น้องกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ต้องราชทัณฑ์ ท่านประธานสภาฯ และท่านจุฬาราชมนตรี เราต่างได้ละหมาดร่วมกัน ได้ละศีลอดร่วมกัน เพราะวันนี้เรามี 2 เสาหลักของประเทศที่ได้ร่วมละศีลอด คนแรกคือ ท่าน วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เสาหลักทางนิติบัญญัติในระบบการปกครอง ซึ่งอยากให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ได้ภูมิใจ อยากสื่อสารให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ทั่วประเทศได้รู้ว่า ทุกคนมีเกียรติยศเพราะการได้ละศีลอด ถือว่ามีเกียรติยศเท่ากัน เสาหลักที่สอง คือ ท่านอรุณ บุญชุม จุฬาราชมนตรี เสาหลักทางศาสนาอิสลาม ที่น่าภาคภูมิใจที่ท่านได้มาร่วมรับศีลอดกับทุกท่าน ดังนั้นอยากแสดงให้เห็นว่า ผู้ต้องราชทัณฑ์ทุกๆ คนเป็นผู้มีเกียรติ

”เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีผู้ต้องราชทัณฑ์ทั้งเข้าและออกเฉลี่ยวันละ 10 คน แสดงว่าคุก หรือ เรือนจำ ไม่ใช่เพียงเพื่อเข้าคุมขัง แต่มีไว้ออกด้วย แต่ก่อนที่จะออกจากเรือนจำที่ถือเป็นมหาวิทยาลัยชีวิต อยากให้กำลังใจ เราอยากให้โอกาส สำหรับการได้ใช้เวลาอยู่ในสถานที่แห่งนี้ ถือเป็นสิ่งท้าทาย และรู้สึกดีใจมากที่ได้รับทราบจากคณะกรรมอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า เรือนจำแห่งนี้ได้มีผู้นำศาสนาเข้ามาสอนให้พวกเราได้เรียนรู้เรื่องชีวิต ซึ่งสำคัญกว่าการฝึกอาชีพ อีกทั้งต้องการให้ทุกคนได้รับถึงความห่วงใย ความรัก และทุกคนในที่นี้เป็นผู้มีเกียรติที่สุด” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจบภารกิจที่เรือนจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รมว.ยุติธรรม ได้เดินทางไปร่วมงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 3 ที่โรงแรมบรรจงบุรี อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี