จากกรณีที่ TasteAtlas ที่รวมอาหาร รีวิว และจัดอันดับความนิยมด้านอาหารทั่วโลก ได้จัดอันดับ 100 เมนูอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก (100 Worst Rated FOODS in the World) โดยเมนู แกงไตปลา ของไทย ติดอันดับที่ 1 เมนูอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก และยังระบุว่าผลการสำเร็จคราวเดียวกัน “ขนมจีน” เป็นอาหารยอดแย่ติดอันดับท็อป 100 ของโลกอีกด้วย จนเกิดกระแสการออกมาปกป้องแกงไตปลาและขนมจีน นั้น


เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบบรรยากาศของร่านขายขนมจีนแกงไตปลาในตัวเมืองนครศรีธรรมราชหลายแห่ง พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่มาอุดหนุนกันตามปกติ โดยเฉพาะร้านขนมจีนเมืองคอน ถนนพานยม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ที่มีคนเข้าไปกินขนมจีนแกงไตปลาอย่างเนื่องแน่นต่อเนื่อง ซึ่งลูกค้าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าขนมจันแกงไตปลาเป็นอาหารหลักที่เอร็ดอร่อยเป็นที่นิยมของคนในพื้นที่รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ


นางสุธิดา อินทเรื่อง อายุ 55 ปี ผู้รับผิดชอบดูแลร้านขนมจีนเมืองคอน เปิดเผยว่า รู้สึกไม่พอใจที่ TasteAtlas ออกมาระบุว่าแกงไตปลาเป็นอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก รวมทั้งขนมจีนก็ติดอันอับท็อป 100 อาหารยอดแย่เช่นกัน และสงสัยว่าเขาเอาอะไรเป็นตัวชี้วัดว่าดีหรือแย่ พวกเขารู้จักแกงไตปลามากน้อยแค่ไหน โดยหากไม่ดีจริงคงไม่อยู่คู่นครศรีธรรมราชมานับ 100 ปี และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาเยือนเมืองนครศรีธรรมราชจะต้องมากินขนมจีนแกงไตปลาที่ร้านทุกวันและต่างติดใจในรสชาติแกงไตปลา

อย่างไรก็ตามผลการสำรวจ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายมากนัก ทุกคนที่เข้ามาในรานยังสั่งเมนูขนมจีนแกงไตปลาเหมือนเดิม แต่คนที่รับทราบอาจจะเสียความรู้สึกและไม่พอใจในผลการสำรวจที่ประกาศให้ทราบเพราะเป็นการดอนค่าแกงไตปลาและขนมจีนเมืองคอนและปักษ์ใต้ โดยในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ปีนี้ตนอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาเยือนเมืองนครศรีธรรมราช อย่าพลาดสั่งเมนูขนมจีนแกงไตปลามากินได้ตามร้านจำหน่ายขนมจีนทั่วเมือง โดยเฉพาะร้านขนมจีนเมืองคอน (พานยม) หากไม่ได้กินขนมจีนแกงไตปลาก็ถือว่ายังมาไม่ถึงเมืองนครศรีธรรมราชอย่างแท้จริง


ด้าน นายมีเกียรติ อ้นทอง หรือ “เอก ลิกอร์” ชาว จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ตนและทีมงานจะเลี้ยงขนมจีนแกงไตปลา 10,000 กก. ณ ลานหาดทรายแก้ว วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ตามเป้าหมาย “Local สู่ เลอค่า” ซึ่งในขณะนี้มีชาวนครศรีธรรมราชทุกภาคส่วนทั้งข้าราชการ นักการเมือง พ่อค้านักธุรกิจ ได้แจ้งความประสงค์สนับสนุนการทำเมนูขนมจีนแกงไตปลาแล้วหลายราย หากใครมีความประสงค์จะสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมแจ้งความประสงค์ได้ที่ตนหรือร้านกาแฟสด “บ้านสวนพงศ์พัชรา” ภายในปั้มน้ำมันเชลล์ถนนเทิดพระเกียรติ ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ขณะเดียวกัน กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน “X” ก่อนเดินทางลงพื้นที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และจ.นครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 6-8 เม.ย.นี้ นั้น ทำให้ชาวนครศรีธรรมราชเตรียมขนมจีนแกงไตปลาไว้ต้อนรับนายเศรษฐา ที่จะเดินทางมากราบนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์ในวันที่ 8 เม.ย. นี้ พร้อมวิงวอนขอให้นายกรัฐมนตรีช่วยประกาศส่งเสริมขนมจีนแกงไตปลาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของนครศรีธรรมราชด้วย.