สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ว่าสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ตรวจพบการเกิดแผ่นดินไหว 4.8 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินประมาณ 9 กิโลเมตร ใกล้กับเมืองเลบานอน ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อช่วงสายของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น


แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ครอบคลุมตลอดแนวชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ตั้งแต่รัฐนิวยอร์ก ไปจนถึงรัฐคอนเนตทิคัต หลังจากนั้น ยูเอสจีเอสตรวจพบแผ่นดินไหวตาม หรืออาฟเตอร์ช็อก เกิดขึ้นอีกอย่างน้อย 11 ครั้ง ภายในเวลา 8 ชั่วโมง วัดความรุนแรงได้สูงสุด 4.0 แมกนิจูด


เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเป็นครั้งที่ 3 ของภูมิภาคแห่งนี้ ภายในระยะเวลา 5 ทศวรรษล่าสุด และเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบนานกว่า 240 ปี ของรัฐนิวเจอร์ซีย์


หลังเกิดเหตุยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิค ผู้ได้รับบาดเจ็บ และการเกิดความเสียหาย รัฐทุกแห่งที่ได้รับผลกระทบยืนยัน อาคารและสิ่งก่อสร้างทุกแห่งมีโครงสร้างแข็งแรงเพียงพอ


ทั้งนี้ ยูเอสจีเอสกล่าวว่า แม้แผ่นดินไหวตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของสหรัฐ เป็นกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ เนื่องจากบริเวณนี้มีรอยต่อะหว่างแผ่นเปลือกโลกแอตแลนติก กับแผ่นเปลือกโลกอเมริกาเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP