เคย์ลี มอร์แกน แม่บ้านสาวจากเมืองนาวาโซทา รัฐเทกซัส พบว่าตัวเองกลายเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ เมื่อเธอไปเดินเรื่องเพื่อต่ออายุใบขับขี่ของเธอ โดยมีสาเหตุมาจากหนังสือที่เธอเคยยืมมาจากห้องสมุดแล้วส่งคืนช้ากว่ากำหนด

มอร์แกน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าเธอทั้งโกรธ เศร้าและโมโหมาก เธอต้องใช้เวลาทั้งสัปดาห์เพื่อจัดการเรื่องนี้ อีกทั้งยังมีกำหนดที่จะต้องไปขึ้นศาลเพราะโดนฟ้อง ซึ่งเธอก็ยังไม่รู้ว่าควรจะหัวเราะหรือร้องไห้กับเรื่องนี้ดี

คุณแม่ลูกห้าจากเทกซัสเล่าถึงต้นเหตุว่าเธอเคยยืมหนังสือจากห้องสมุดสาธารณะของเมืองนาวาโซทาประมาณ 5-6 เล่ม เมื่อเดือนมี.ค. ปีที่แล้ว ในตอนนั้นเธอกำลังตั้งครรภ์และแพ้ท้องอย่างหนัก นอกจากนี้ยังมีภาวะรกปิดขวางมดลูก ซึ่งทำให้มีเลือดออกมากระหว่างตั้งครรภ์ 

มอร์แกน ไม่ได้ส่งหนังสือที่เธอยืมมาเหล่านั้นคืนห้องสมุดภายในวันที่กำหนด ตอนที่สามีของเธอนำหนังสือไปคืนผ่านทางกล่องรับคืนหนังสือ ก็เลยวันส่งคืนไปราว 2-3 สัปดาห์หรืออย่างมากก็ 1 เดือน นอกจากนี้ยังมีหนังสือเล่มหนึ่งที่ใหญ่กว่ากล่อง เธอจึงให้ลูกเลี้ยงของเธอช่วยนำหนังสือไปคืนที่เคาน์เตอร์ห้องสมุดหลังจากนั้น

เคย์ลี มอร์แกน คุณแม่ลูกห้าที่โดนปรับเป็นเงินกว่า 20,000 บาท เพียงเพราะส่งหนังสือคืนล่าช้ากว่ากำหนด

จากการตรวจสอบสำเนาเอกสารแจ้งเตือนของห้องสมุดพบว่า หนังสือที่ มอร์แกน ยืมไป 2 เล่ม มีกำหนดส่งคืนภายในวันที่ 31 มี.ค. 2566 โดยหนังสือแจ้งเตือนระบุวันที่ไว้ว่าเป็นวันที่ 10 เม.ย. 2566 และแจ้งว่าเธอมีค่าปรับ 1 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 35 บาท

อีก 1 สัปดาห์ต่อมา ทางห้องสมุดก็ส่งจดหมายแจ้งเตือนการคืนหนังสือครั้งที่ 2 ซึ่งระบุว่า มอร์แกน จะต้องคืนหนังสือภายใน 10 วันและจ่ายค่าปรับอัตราใหม่ที่ 2 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 70 บาท) ไม่เช่นนั้น ทางห้องสมุดจะส่งเรื่องต่อไปยังกระบวนการชั้นศาล

กฎหมายท้องถิ่นของเมืองระบุว่าชาวเมืองที่ไม่นำหนังสือจากห้องสมุดไปคืนภายใน 30 วันหลังจากกำหนดวันส่งคืน จะต้องโดนยึดบัตรยืมหนังสือ และหากไม่มีการตอบรับจดหมายแจ้งเตือนภายใน 10 วัน ก็จะถือว่าได้กระทำความผิดทางอาญาชั้นลหุโทษ ซึ่งบทลงโทษสูงสุดคือโดนปรับเงิน 500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18,340 บาท) 

มอร์แกน อ้างว่าเธอไม่ได้รับจดหมายแจ้งเตือนจากทางห้องสมุดเพราะจดหมายดังกล่าวถูกส่งไปยังที่อยู่เก่าของครอบครัวของเธอ และห้องสมุดก็ไม่เคยโทรศัพท์มาหาเธอเพื่อแจ้งให้คืนหนังสือ

เธอมารู้เรื่องดังกล่าวก็ตอนที่ไปติดต่อเพื่อต่ออายุใบขับขี่เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเจ้าหน้าที่บอกว่าเธอมีหมายจับและเอกสารสั่งปรับเงินจำนวน 570 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 20,900 บาท)

มอร์แกน กล่าวว่า เธอเสนอที่จะจ่ายค่าหนังสือทั้งหมดและจ่ายค่าปรับที่ส่งคืนหนังสือช้า แต่เธอไม่มีปัญญาหาเงินจำนวนเกือบ 600 ดอลลาร์สหรัฐเพื่อมาจ่ายค่าปรับตามกฎหมายได้ อีกทั้งกระบวนการต่าง ๆ ทางกฎหมายทำให้เธอเครียดมาก 

นอกจากนี้ มอร์แกน ยังกล่าวว่า เธอเข้าใจดีว่าทุกอย่างมีการกำหนดเส้นตาย แต่ก็อดไม่ได้ที่จะตั้งคำถามว่าทำไมบทลงโทษของการไม่คืนหนังสือห้องสมุดตามกำหนดถึงได้รุนแรงขนาดนี้

ด้านห้องสมุดสาธารณะนาวาโซทายังไม่มีแถลงการณ์หรือคำชี้แจงใด ๆ เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ แต่ได้แจ้งให้สำนักข่าวติดต่อไปทางทีมกฎหมายของสภาเมืองแทน

ที่มา : nbcnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Kaylee Morgan