เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่นาแขม หมู่ 3 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พากันออกหาเก็บเห็ดยูคา หรือเห็ดผึ้งขม ในป่ายูคาลิปตัส ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อหมู่ 3 และหมู่ 7 โดยชาวบ้านจะออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของทุกวัน เพื่อหาเก็บเห็ดมาทำอาหารในครัวเรือนและขายสร้างรายได้

โดยเห็ดยูคา หรือเห็ดผึ้งขม จะขึ้นในเฉพาะป่ายูคาลิปตัสเท่านั้น ดอกเห็ดจะมีสีม่วง ดอกใหญ่ประมาณ 2 นิ้ว เห็ดจะออกในช่วงฝนแรกของปี แต่ละพื้นที่จะทยอยออกเป็นระยะ บวกกับอากาศร้อนชื้น เห็ดก็จะออกมากเป็นพิเศษตามธรรมชาติ

ตัวแทนชาวบ้านเก็บเห็ดรายหนึ่ง กล่าวว่า มาหาเก็บเห็ดเพื่อเก็บไว้กิน ส่วนใหญ่ทำใส่ถุงแล้วซีลใส่ตู้เย็นจะเก็บไว้ได้นาน หากได้มากก็จะแบ่งขาย ซึ่งสร้างรายได้เฉลี่ยประมาณวันละ 1,000 บาท หรือเกือบ 30,000 บาทต่อเดือน โดยสามารถเก็บเห็ดไปจนถึงเดือนกรกฎาคม

ด้านนางนันท์ชวัล สิโรจน์ธีรากุล ผู้รับซื้อเห็ด กล่าวว่า เห็นชาวบ้านพากันออกมาหาเก็บเห็ดในป่ายูคาลิปตัส โดยรับซื้อกิโลกรัมละ 50 บาท ชาวบ้านที่ออกมาเก็บเห็ดได้ไม่ต่ำกว่าคนละ 10 กิโลกรัม บางคนได้ 30 กิโลกรัม การรับซื้อเห็ดไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก ถ้าชาวบ้านเก็บเห็ดได้แล้วก็จะนำไปตัดส่วนโคนออก ล้างน้ำ ใส่ถุงพลาสติกไปส่งขายโดยจ่ายเงินสดทุกครั้ง ส่วนรสชาติของเห็ดยูคา หรือเห็ดผึ้งขม จะมีรสชาติขมนิด ๆ ถ้าใครชอบขมให้ล้างน้ำแล้วต้มกินเลย หรือถ้าจะให้หายขมก็ล้างน้ำเสร็จแล้วนำไปต้ม ก่อนนำมาทำแกงเปอะ ผัดน้ำมันหอย แกงเลียง เป็นต้น