นักศึกษาหนุ่มจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของจีนกลายเป็นที่สนใจของชาวโซเชียลเมื่อเขาปรากฏตัวในคลิปไวรัลซึ่งกล่าวถึงกรณีของผู้ป่วยทางจิตที่ตกอยู่ในภาวะ “หลงผิดคิดว่ารัก” คิดว่านักศึกษาหญิงหลายคนยินยอมคบหาเป็นแฟนกับเขา ทั้งที่ในความเป็นจริง พวกเธอปฏิเสธเขาทั้งหมด

นักศึกษาหนุ่มรายนี้ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า หลิว อายุ 20 ปี เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในมณฑลเจียงซู เขาได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ด้านจิตเวชว่าป่วยเป็นโรค Erotomania หรือมีภาวะที่หลงเชื่อไปเองว่าคนอื่น ๆ หลงรักตัวเขา แต่อีกฝ่ายไม่รู้เรื่องหรือไม่ได้รู้สึกอย่างที่เขาคิด ผู้ป่วยมักจะจินตนาการไปเองว่าได้คบหากันและมักจะยึดติดกับอีกฝ่าย รวมถึงแสดงอาการเป็นเจ้าข้าวเจ้าของอีกฝ่ายอย่างรุนแรง

หลิว เริ่มแสดงอาการของโรคออกมาชัดเจนตั้งแต่เดือนก.พ. ที่ผ่านมาจนต้องมีการจัดการให้ส่งตัวเขาไปยังโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง

ก่อนหน้าที่เขาจะเข้ารับการรักษา อาการทางจิตของ หลิว แย่ลงเรื่อย ๆ จนทำให้เขาแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเพื่อ “แสดงความรัก” ต่อบรรดาเพื่อนนักศึกษาหญิงด้วยกัน จนกลายเป็นปัญหาในสถาบัน

แพทย์หญิงลู่เจินเจียวจากโรงพยาบาลรัฐหมายเลข 3 แห่งเมืองหวายอาน มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นผู้รักษา หลิว ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า อาการป่วยทำให้ หลิว คิดว่าเขาเป็นคนที่หล่อที่สุดในมหาวิทยาลัย 

นอกเหนือจากการ “มโน” ถึงตัวเองแบบผิด ๆ เช่นนั้น เขายังแสดงพฤติกรรมที่แปลกไปจากเดิมหลายประกาศ เช่น ไม่หลับไม่นอนทั้งคืน, ไม่ตั้งใจเรียนหนังสือและใช้จ่ายเงินทองอย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง

โรคภาวะหลงผิดคิดว่ารักนี้เป็นอาการป่วยทางจิตที่ไม่ได้พบเห็นกันบ่อย ผู้ป่วยจะมีความเชื่อว่าคนอื่น ๆ ล้วนแต่หลงรักเขา แม้ว่าสถานการณ์จะไม่ได้เป็นแบบนั้นในความเป็นจริง 

โรค Erotomania นี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับภาวะผิดปกติทางจิตอื่น ๆ เช่น โรคไบโพลาร์, โรคจิตเภท

แพทย์หญิงลู่อธิบายว่า ภาวะผิดปกติทางจิตแบบนี้มักจะปรากฏในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี ซึ่งในจีนจะอยู่ระหว่างเดือนมี.ค. – เม.ย. อันเป็นช่วงที่ดอกท้อเบ่งบานเต็มที่ ผู้ป่วยโรค Erotomania จะรู้สึกฮึกเหิม มีความกระตือรือร้นที่จะแสดงพฤติกรรมผิดเพี้ยนต่าง ๆ ออกมามากผิดปกติ และมักจะนอนไม่ค่อยหลับ เนื่องจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของอากาศในช่วงนี้อาจจะส่งผลต่อระดับฮอร์โมนในร่างกายของผู้ป่วยให้อยู่ในลักษณะขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่คงที่

ปัจจุบัน หลังจากผ่านกระบวนการบำบัดทางจิตและรับประทานยาตามแพทย์สั่ง อาการป่วยของ หลิว ก็นับว่าดีขึ้นมาก

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : YouTube / 开垦影视