ซึ่งการประชุมครั้งนี้ทีมงานของพรรคเพื่อไทยได้เปิดวีดิทัศน์เซอร์ไพรส์สมาชิกพรรคคือ เปิดคลิปของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ที่ถือว่าเป็นรากฐานของพรรคเพื่อไทย

โดย นายทักษิณ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า พรรคเพื่อไทยที่เกิดจากพรรคไทยรักไทย คือ พรรคที่รีฟอร์มเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงประเทศ มั่นใจว่าเป็นนายกฯ ที่นำพาประเทศได้ เป็นนักบริหารที่มีประสบการณ์มาก และเห็นว่านายเศรษฐาเหมาะสมที่จะลงไปในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งนายเศรษฐาน่าจะทำได้ดี

คำพูดของนายทักษิณครั้งนี้ น่าจะเป็นคำพูดที่ กินใจ และสร้างกำลังใจ ในการทำงานอยู่ได้ไม่มากก็น้อย เพราะเป็นคำชื่นชมของอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทางพรรคเพื่อไทยประกาศไว้ว่า เป็นนายกฯที่ทำผลงานให้กับประเทศมากที่สุด จน นายเศรษฐา ได้แสดงวิสัยทัศน์ พร้อมปลุกความฮึกเหิม ของบรรดา สว. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมกัยประกาศว่า ตนมีจุดประสงค์เดียวในชีวิตตอนนี้คือชนะเลือกตั้งครั้งต่อไป ขอให้มั่นใจนายกฯ คนนี้ ตลอดเวลา 3 ปีครึ่งไม่ว่าต่างจังหวัดหรือที่ไหน เราจะทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อประชาชนคนไทยทุกคน

นอกจากนี้ .. แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของนายเศรษฐา ว่า ตนเชื่อในตัวของนายเศรษฐามาก แม้อาจจะใหม่ในแง่การเมือง การหาเสียง รวมถึงการพูดในที่สาธารณะ แต่ตอนนี้นายเศรษฐาสามารถพูดได้สบายมาก ซึ่งตอนนั้นตนเห็นถึงความตั้งใจและอุดมการณ์ของนายเศรษฐาชัดเจนมาก และตอนนี้ก็ยังคงมีความเชื่อมั่นในตัวของนายเศรษฐาเช่นเดียวกัน ฉะนั้น คำชมของนายทักษิณถือว่าไม่เกินจริง

ซึ่งถือว่า เป็นการสร้างความเชื่อมั่น ให้กับสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกคน ที่ได้ฟังคำกล่าวของ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ที่เป็นจิตวิญญาณของพรรค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน รวมถึงหัวหน้าพรรค ที่ทุกคนมีความมุ่งมั่นที่จะนำพาพรรคเพื่อไทย ให้เกิดชัยชนะขึ้นในการเลือกตั้งสมัยหน้า

นอกจากที่ นายทักษิณ ได้กล่าวชมบุตรสาวคนเล็ก ที่เป็นผู้นำของพรรคเพื่อไทย ว่า ตนเชื่อว่าจากการนำของ น.ส.แพทองธาร จะพลิกเกมการเมือง ให้มาอยู่ในมือของพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง เพราะ น.สแพทองธาร เป็น DNA ที่ผสมกันระหว่างตน และคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ ซึ่งหากตนทำได้ก็เชื่อมั่นว่า ลูกสาวของตนก็จะทำได้ดีเช่นเดียวกัน

ด้าน น.ส.แพทองธาร ก็กล่าวด้วยใบหน้าปลื้มปิติ พร้อมบอกว่า ถือว่าเป็นกำลังใจที่ดีที่คนที่รักและเคารพที่สุดเชื่อมั่นในตัวเรา ซึ่งตนก็จะพยายามทำให้เต็มที่อย่างสุดความสามารถที่สุดในทุกตำแหน่งที่ได้รับ

ดูเหมือนว่า การประชุมใหญ่ สามัญประจำปี ของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้จะสร้างความเชื่อมั่น ได้เป็นอย่างดี อะไรที่คนเคยมองว่าพรรคเพื่อไทยกำลังแตกคอรวมถึงแย่งชิงอำนาจภายใน แต่การประชุมครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า “เพื่อไทย ยังหวานอยู่” อีกทั้งผู้นำทั้ง 3 ของพรรค ได้มีความมั่นใจที่จะนำพาพรรคไปสู่การเปลี่ยนให้ดีขึ้น ทำงานให้กับประชาชนนำพาประเทศไปสู่ทิศทางที่ดี โดยยืนยันว่าทุกคนทำงานเพื่อต้องการเห็นประเทศดีขึ้นไปภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย อย่างสโลแกนที่บอกว่า “เพื่อไทย หัวใจคือประชาชน”