สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นดับเบิลยูเอส ) รายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น มาวาร์ ขึ้นฝั่งดินแดนกวม หรือเกาะกวมของสหรัฐ เมื่อช่วงเย็นของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง อยู่ที่ประมาณ 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 4 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทั่วทั้งเกาะ ซึ่งมีประชากรราว 170,000 คน ลมกระโชกแรง และคลื่นพายุซัดฝั่งสูงถึง 9 เมตร


เบื้องต้นยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่พายุเคลื่อนตัวออกจากเกาะกวมแล้ว แต่เอ็นดับเบิลยูเอสยังคงอยู่ภายใต้คำเตือนพายุ ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของเกาะกวม เนื่องจากเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับนี้ “ลูกแรกในรอบ 3 ทศวรรษ” ซึ่งพาดผ่านกวมโดยตรง นับตั้งแต่ไต้ฝุ่น “โอมาร์” เมื่อปี 2535

ภาพถ่ายซูเปอร์ไต้ฝุ่น “มาวาร์” โดยดาวเทียมของ องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ ( โนอา )


นอกจากนี้ เอ็นดับเบิลยูเอสคาดการณ์ว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาวาร์มีแนวโน้มทวีกำลังลมรุนแรงอีก เมื่อเคลื่อนตัวต่อไปยังฟิลิปปินส์ และไต้หวัน


อนึ่ง เกาะกวม ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นสถานที่ตั้งหนึ่งในฐานทัพขนาดใหญ่ของสหรัฐ มีทหารประจำการประมาณ 21,700 นาย และเครื่องบินรบหลายรุ่น รวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ และยังเป็นท่าจอดเทียบเรือดำน้ำรุ่นติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ และยังเป็นสถานีสอดแนมทางทหารอีกด้วย.

เครดิตภาพ : AFP