เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า บ้านของนายตุ้ย ยุนิลา อายุ 71 ปี ชาวชุมชนบ้านเหล่าจอมมณี อยู่บ้านเลขที่ 130 หมู่ 6 ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย เจอตะพาบน้ำสีเหลืองทองตัวใหญ่ จึงไปตรวจสอบ พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังมุงดูตะพาบน้ำสีทอง บ้างก็จุดธูปขอโชค ขอเลข เพื่อนำไปเสี่ยงดวง เนื่องจากใกล้ถึงวันหวยออก

จากการสอบถามนายตุ้ย เจ้าของบ้าน เล่าว่า เวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนกำนั่งดูละครอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียง “เจ้าเต้าหู้” สุนัขที่เลี้ยงไว้ได้เห่าอยู่หน้าบ้าน จึงได้เดินไปสำรวจ ทันใดนั้น สายตาได้เหลือบไปเห็นอะไรบางอย่างเป็นสีเหลือง จึงใช้ไม้เขี่ย พบเป็นตะพาบ จึงรีบอุ้มตะพาบมาไว้ในถังสี ก่อนจะนำไปไว้ในโถแก้ว ตั้งแต่เกิดมาจนอายุป่านนี้แล้ว ยังไม่เคยเห็นตะพาบน้ำสีทองมาก่อน ซึ่งตนจะเลี้ยงไว้ เนื่องจากเชื่อว่าตะพาบสีทองตัวนี้ อยากมาอยู่ด้วย และมาให้โชคกับตน และครอบครัวอย่างแน่นอน

สำหรับตะพาบตัวนี้เป็นเพศเมีย มีน้ำหนัก 0.5 กก. ความยาว 17 ซม. กว้าง 14 ซม. หลังจากชาวบ้านทราบข่าว ต่างพากันแห่มาดูและจุดธูปขอโชคลาภ ซึ่งเลขที่ได้ คือ 511 ก่อนจะนำเลขไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันที่ 1 มิ.ย. 66 นี้.