สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่านายอัสซาโดลเลาะห์ อัสซาดี นักการทูตชาวอิหร่าน เดินทางกลับจากเบลเยียมสู่มาตุภูมิ ในเวลาเดียวกับที่กระทรวงการต่างประเทศเบลเยียมประกาศว่า นายโอลิวิเยร์ ฟานเดอคาสตีล เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวเบลเยียม เดินทางจากอิหร่านกลับสู่บ้านเกิดเช่นกัน


การประกาศดังกล่าวของทั้งสองประเทศเกิดขึ้นภายในเวลาไม่นาน หลังกระทรวงการต่างประเทศโอมานออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การที่อิหร่านและเบลเยียม “ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง และทั้งสองคนเดินทางกลับประเทศผ่านกรุงมัสกัต” เมืองหลวงของโอมาน


ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ศาลอิหร่านพิพากษาให้ฟานเดอคาสตีลรับโทษจำคุกเป็นเวลา 40 ปี และเฆี่ยนอีก 74 ครั้ง พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมอีก 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 35 ล้านบาท) จากข้อกล่าวหาเป็นจารชน ทั้งนี้ ฟานเดอคาสตีลทำงานอยู่ในอิหร่านนาน 6 ปี ก่อนเดินทางกลับเมื่อปี 2564 แต่เดินทางกลับเข้าไปอีกครั้ง เมื่อเดือน ก.พ. 2565 แม้รัฐบาลเบลเยียมเตือน


ขณะที่ศาลเบลเยียมมีคำตัดสิน เมื่อปี 2564 ให้อัสซาดีรับโทษจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ฐานอยู่เบื้องหลังแผนการวางระเบิดโจมตีกลุ่มนักเคลื่อนไหวอิหร่านในฝรั่งเศส โดยสำนักงานหน่วยข่าวกรองสหภาพยุโรปซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ กล่าวว่า อัสซาดีซึ่งทำงานอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำออสเตรีย แท้จริงแล้วเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลเตหะราน


อนึ่ง เบลเยียมและอิหร่านเพิ่งลงนามร่วมกัน ในข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษ เมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP