สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานชาวเยอรมัน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามสถาบันของเยอรมนีหลายแห่งในรัสเซีย ต้องเดินทางออกจากรัสเซียตามคำสั่งของรัฐบาลมอสโก ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดจากวิกฤติการณ์ในยูเครน


สำหรับบุคลากรซึ่งจะได้รับผลกระทบ แน่นอนว่ารวมถึงเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุล แต่คราวนี้จะรวมถึงครูและพนักงานของสถาบันเกอเธ่ และโรงเรียนนานาชาติเยอรมันในกรุงมอสโก ตลอดจนครูชาวเยอรมันซึ่งทำงานอยู่ตามโรงเรียนหลายแห่งในรัสเซีย


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีระบุว่า บุคลากรที่จะได้รับผลกระทบมีทั้งชาวเยอรมันและชาวรัสเซีย ซึ่งเท่ากับว่า บุคลากรชาวรัสเซียจะสูญเสียตำแหน่งงานโดยปริยาย เนื่องจากสถาบันของเยอรมนีที่ได้รับผลกระทบจะไม่สามารถจ้างงานได้อีก

แม้ยังไม่มีการเปิดเผยจำนวนแน่ชัด แต่เจ้าหน้าที่ชาวเยอรมัน “หลายร้อยคน” ต้องเดินทางออกจากรัสเซียภายในวันที่ 1 มิ.ย. ที่จะถึง
ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีออกแถลงการณ์ ประณามว่าเป็น “การดำเนินการฝ่ายเดียว” ของรัฐบาลมอสโก

ด้านสื่อเยอรมนีวิจารณ์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น “คือสงครามการทูต” โดยย้อนกลับไปเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เยอรมนีเนรเทศนักการทูตรัสเซีย “จำนวนหนึ่ง” เพื่อ “ลดขนาดหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลมอสโก” ในประเทศ ซึ่งรัฐบาลมอสโกตอบโต้ทันควัน ด้วยการเนรเทศนักการทูตเยอรมนี 20 คน พร้อมทั้งกำหนดโควตาบุคลากรการทูตเยอรมัน และตัวแทนของหน่วยงานจากสถาบันในเยอรมนี.

เครดิตภาพ : AFP