เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (4 ก.ย.) พ.ต.ท.วิโรจน์ แจ่มจำรัส รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี รับแจ้งมีผู้ยิงตัวเองเสียชีวิต ภายในบ้านพักหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 1 ต.หนองบอนแดง อ.บ้านบึง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย แพทย์เวร และจ้าหน้าที่กู้ภัยศีลธรรมสมาคม ที่เกิดเหตุบริเวณกลางบ้านชั้นล่าง พบศพ นายโด้ (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี เป็นข้าราชการของสำนักงานแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี สภาพนอนหงายอยู่บนเก้าอี้ 2 ตัวต่อกัน มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนขนาด 9 มม. เข้าที่ขมับขวาทะลุซ้าย ที่ผนังปูนมีรอยหัวกระสุนแฉลบทะลุกล่องควบคุมไฟ ข้างกายพบปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่ บนโต๊ะข้างศพ มีขวดสุราและจดหมายลาตายยืนยันมีสติ รวมถึงพินัยกรรมแบ่งทรัพย์สินให้ภรรยาและลูกๆ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายมีอาการซึมเศร้ามาก่อนหน้านี้นานแล้ว จากการที่ประสบอุบัติเหตุเสียขาข้างซ้าย ต้องใส่ขาเทียมมานานหลายปี กระทั่งระยะหลังผู้ตายดื่มสุราหนักมาก จนทำให้มีปัญหากับภรรยาทั้งที่เคยมีการเลิกดื่มสุรามาแล้ว แต่ก็ยังทำให้ภรรยาขนของหนีออกจากบ้าน โดยผู้ตายชอบเอาปืนมาโชว์เพื่อนร่วมงานเป็นประจำ และยังชักชวนไปซ้อมยิงในสนามยิงปืน ก่อนเกิดเหตุได้ขับรถไปรับเพื่อนในตัวเมืองชลบุรีเพื่อพากันไปซ้อมยิงปืน แต่เพื่อนปฏิเสธว่าไม่ค่อยมีเงิน แต่ผู้ตายกลับคิดว่าเพื่อนไม่พอใจที่ชวนไปซ้อมยิงปืน ซึ่งเพื่อนก็ยืนยันว่าไม่ แต่ดูเหมือนผู้ตายไม่เชื่อ ก่อนขับรถกลับไป กระทั่งมาทราบว่ารถเกิดอุบัติเหตุตกข้างทางเพื่อนๆไปช่วยเหลือส่งกลับบ้านแล้วแยกย้าย จนมาทราบอีกทีว่าได้ยิงตัวตายแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ตายอาจเครียดที่ภรรยาขอเลิกราไป อีกทั้งคิดมากว่าเพื่อนอาจไม่พอใจถึงไม่ยอมไปซ้อมยิงปืนด้วย เลยดื่มสุราย้อมใจก่อนก่อเหตุสลด ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป