ท่ามกลางกระแสการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ที่ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นมาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง จากการเลือกตั้ง 2566 ยังคงเป็นที่จับตาโดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม และพรรคใหม่ รวม 8 พรรค ที่เซ็น MOU ร่วมกัน เพื่อสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล แต่งตัวรอขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

อย่างไรก็ตามแม้จะยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่ในส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีการคาดการณ์กันว่า พรรคก้าวไกลน่าจะจับจองพื้นที่เกรดเอไว้ อาทิ กระทรวงการคลัง สำหรับบุคคลที่พรรค และนายพิธา ได้จัดวางไว้ให้มาคุมกระทรวงการคลัง เชื่อว่า คงหนีไม่พ้น นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หญิง ลำดับที่ 3 สังกัดพรรคก้าวไกล และจะ สร้างประวัติศาสตร์เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังหญิงคนแรกของไทย ด้วย

‘ธนาธร’ โพสต์ยาวยก ‘ศิริกัญญา’ จะเป็นขุนคลังที่ดี-รู้จริงด้านนโยบาย

วันนี้ 30 พ.ค. ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพามาทำความรู้จัก ศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของก้าวไกล ว่ามีประวัติน่าสนใจอย่างไรบ้าง

ศิริกัญญา ตันสกุล เกิดวันที่ 4 เมษายน 2524 ชื่อเล่น ไหม เป็นนักการเมืองชาวไทย มาจากครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว เจ้าของกิจการเดินรถเมล์ในจังหวัดชลบุรี จบ ม.ต้นที่โรงเรียนชลกันยานุกูล ชั้น ม.ปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยตูลูส ประเทศฝรั่งเศส

ศิริกัญญา ตันสกุล เคยทำงานให้กับมูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา (Thailand Future Foundation) และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กระทั่งได้เข้ามาร่วมงานการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่ ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย โดยการชักชวนของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 15 สังกัดพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. สมัยแรก ต่อมาเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เธอจึงย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล พร้อมกับสมาชิกเดิม และเป็นรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ศิริกัญญา ตันสกุล ได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล

สำหรับทีมเศรษฐกิจก้าวไกล ที่มี ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล เป็นแม่ทัพนำทีม ได้เปิดตัวทีมไปแล้วเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2566 ภายใต้แนวคิด พลิกโฉมประเทศไทยไม่เหมือนเดิม ประกอบด้วย

1. นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร หรือ ต้น เป็นรองศาสตราจารย์ที่ National Graduate Institute for Policy Studies (GRIPS) มหาวิทยาลัยด้านนโยบายสาธารณะ แห่งกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำงานวิจัยเรื่องเสือเศรษฐกิจแห่งเอเชีย และกับดักรายได้ปานกลาง เป็นผู้เขียนหนังสือ เศรษฐกิจสามสี เศรษฐกิจแห่งอนาคต จะมาผลักดันเรื่องซัพพลายเชนอุตสาหกรรมไฮเทคโลก

2. นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล หรือ ดร.ชาย ปัจจุบันเป็นกรรมการบริษัทเอกชนสินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ไทย Moshi Moshi เป็นผู้พิพากษาสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ โดยจะเสนอแนวทาง 5 ต. มีนโยบาย เช่น หวยใบเสร็จ และเพิ่มแต้มต่อ เพื่อพัฒนา SME ไทยให้เติบโต

3. นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในแกนนำพรรคด้านเศรษฐกิจ โดยจะเสนอนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ที่มีจุดเด่นต่างจากพรรคอื่น ด้วยแนวทางลดค่าใช้จ่ายให้กับคนธรรมดาและภาคธุรกิจ ผ่านการปรับนโยบายพลังงานของไทยอย่างเป็นระบบ

4. นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล นักวิชาการด้านเศรษฐกิจ ปัจจุบันเป็น 1 ใน 100 รายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในการเลือกตั้ง 2566 โดยนายอภิสิทธิ์ ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการสำนักการตลาด กทม. เป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย เคยเป็นอดีต ผอ.ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA)

5. นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร หรือ ดร.โจ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทางการเงิน และนักยุทธศาสตร์ด้านข้อมูล อดีตรอง ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร มีส่วนผลักดันโครงการพัฒนาเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับชำระเงินระหว่างประเทศ โดยจะมาผลักดันนโยบายแปลงข้อมูลเป็นขุมทรัพย์

6. นายเดชรัต สุขกำเนิด ผอ.ศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) ของพรรคก้าวไกล อดีตอาจารย์ ม.เกษตรศาสตร์ คนผลักดันด้านนโยบายต่างๆ ของพรรคก้าวไกล จะนำเสนอนโยบายปลดล็อกชีวิตเกษตรกรไทย และหยุดแช่แข็งชนบทไทย

7. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจก้าวไกล เคยเป็น ผอ.ฝ่ายนโยบาย พรรคอนาคตใหม่ โดยเป็นประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจของสภา และมักอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจ และการผูกขาดของกลุ่มทุน

ขอบคุณข้อมูลพรรคก้าวไกล