จากกรณี ด.ญ.สุธีมมนต์ จินดาศรี หรือน้องเตย อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านมะขามทานตะวัน ต.ตาเสา อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ กลายเป็นเด็กหญิงที่มีคนให้ความเวทนาและสนใจในช่วงเวลาข้ามคืน หลังจาก น.ส.พัชรินทร์ เอสะตี หรือครูอุ้ม ครูประจำชั้นของน้องเตย ถ่ายคลิปขณะน้องกำลังล้างจาน และมาทราบต่อมาว่า น้องต้องทำงานบ้านทุกชนิดและเลี้ยง นางเสา จินดาสี อายุ 68 ปี ย่าของน้อง ซึ่งอยู่ด้วยกันตามลำพัง

ต่อมาได้มีผู้ใจบุญบริจาคเงินช่วยเหลือน้องเตยอย่างต่อเนื่อง จนมียอดบริจาคมาแล้วกว่า 1 ล้านบาท และมีผู้ใจบุญจำนวนหนึ่งที่ต้องการอยากจะส่งน้องเตยเรียนจนกว่าจะจบปริญญาตรี แต่ยังไม่มีความชัดเจน เพราะจำนวนคนเข้ามาเสนอตัวมีจำนวนมาก นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ช่อง 3 ได้แสดงเจตจำนง จะส่งเสียน้องเตย เรียนจนกว่าจะจบปริญญาตรีหรือมากกว่านี้ นั้น

พ่อ ‘น้องเตย’ โต้กระแสไม่ได้ทิ้งลูก ยันไม่ได้ต้องการเงินบริจาค

ล่าสุด ครูอุ้ม หลังทราบข่าว ได้ฝากขอบคุณสรยุทธ ให้เมตตาเด็ก รวมถึงย่าน้องเตย ที่ดีใจแบบบอกไม่ถูก ที่จะมีคนส่งหลานเรียนจนจบ เพราะย่าคงจะไม่มีปัญญาส่งหลานเรียนอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีที่พ่อน้องเตย ได้ติดต่อสำนักข่าว (ช่อง 3) บอกว่า ได้ส่งเงินและซื้อของให้น้องเตย มาโดยตลอดนั้น ได้รับคำตอบจากนางเสา ว่า ตนต้องเลี้ยงน้องเตยมาตั้งแต่อายุ 8 วัน มาจนถึงวันนี้ ยังไม่ได้รับเงินหรือของจากลูกชายส่งให้ลูกแม้แต่ครั้งเดียว รวมถึงครูที่พ่อน้องเตย อ้างว่าได้ติดต่อกันมาโดยตลอด ได้รับคำตอบจากครูอุ้ม เช่นเดียวกันว่า ไม่รู้จักและไม่ได้ติดต่อกันมาก่อน.