ตั้งแต่วันที่ 16-30 พ.ค. 2566 เกิดเหตุขโมยชิ้นส่วนประเภทตะแกรงดักกลิ่นในโถปัสสาวะชาย จำนวน 38 ชิ้น จากห้องน้ำสาธารณะ 16 แห่ง ในญี่ปุ่น

อนึ่ง ชิ้นส่วนตะแกรงเหล่านี้ มีไว้เพื่อดักกลิ่นและขยะ รวมถึงวัสดุชิ้นใหญ่อื่น ๆ ไม่ให้ร่วงลงสู่ท่อระบาย

การโจรกรรมประหลาดนี้เกิดขึ้นหลายแห่ง ได้แก่ ที่ห้องน้ำสาธารณะชายในสวนสาธารณะใกล้กับสนามบินโอคาดามะ, สวนโมเอะเระนุมะ เขตฮิงะชิ, สวนโทคุโฮคุ ฮิมาวาริ เขตคิตะ ภายในเมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด

หลังจากมีการขโมยเกิดขึ้น ทางหน่วยงานก็ได้จัดการติดตั้งชิ้นส่วนชุดใหม่ในทันที แต่ไม่นานหลังจากนั้น ตะแกรงชุดใหม่ก็โดนขโมยไปอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 6-8 มิ.ย. ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้คนหนึ่ง โดยพิจารณาจากรูปแบบการขโมย ซึ่งมาจากข้อมูลพื้นที่ของสถานที่เกิดเหตุ และช่วงเวลาในการขโมย

อย่างไรก็ตาม ทีมสืบสวนยังไม่มั่นใจว่า สาเหตุของการขโมยของแปลกครั้งนี้คืออะไร เนื่องจากตะแกรงดักกลิ่น 1 ชิ้นนั้น มีราคาเพียง 680 เยน (ราว 168 บาท) 

มีผู้ผลิตตะแกรงดักกลิ่นให้ความเห็นว่า ตะแกรงเหล่านี้ทำจากเหล็กสเตนเลส ซึ่งสามารถนำไปขายเป็นเศษโลหะได้ แต่ทางผู้รับซื้อเศษโลหะในซัปโปโรก็เผยข้อมูลว่า ราคารับซื้อเหล็กสเตนเลสนั้น อยู่ระหว่าง 20-100 เยน (ราว 5-25 บาท) ต่อกิโลกรัมเท่านั้น

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นยืนยันว่า จะยังคงสืบสวนกรณีที่เกิดขึ้นต่อไป รวมทั้งจัดหน่วยลาดตระเวนเพิ่มขึ้น และนำคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดในละแวกที่เกิดเหตุ มาวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม

แม้จะดูเหมือนการลักเล็กขโมยน้อย แต่ชาวบ้านรายหนึ่งในท้องที่กล่าวว่า การขโมยตะแกรงเหล่านี้ ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ เพราะเมื่อไม่มีแผ่นกรองในโถปัสสาวะ ก็ทำให้มีขยะหรือวัสดุอื่น ๆ หลุดรอดลงสู่ท่อระบาย และทำให้เกิดการอุดตันในท่อ พร้อมกับเรียกร้องหัวขโมยให้หยุดการกระทำนี้เสีย

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES