ร้านแฟรนไชส์ซูชิสายพานชื่อดัง ‘ซูชิโร’ ของญี่ปุ่น เดินเรื่องฟ้องร้องวัยรุ่นชาย เรียกร้องให้จ่ายเงินชดเชยจำนวน 67 ล้านเยน (ราว 16.5 ล้านบาท) หลังจากพบคลิปวิดีโอของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาแอบละเมิดมาตรฐานความสะอาด โดยทำให้อาหารและเครื่องใช้ของทางร้านปนเปื้อน

พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการเล่นกลั่นแกล้งเพื่อความสนุกที่กลายเป็นกระแสช่วงก่อนหน้านี้ และถูกเรียกว่าเป็น “อาชญากรรมซูชิ” 

คลิปวิดีโอการป่วนร้านซูชิสายพานที่กลายเป็นไวรัลและโดนลบออกไปแล้วจากต้นทางนั้น มีความยาวราว 48 วินาที เป็นภาพของวัยรุ่นชายคนหนึ่ง ในร้านสาขาของ อะคินโดะ ซูชิโร ในจังหวัดกิฟุ หยิบขวดซอสโชยุและถ้วยเปล่าพร้อมใช้มาเลีย แล้ววางกลับคืนไปบนสายพานที่วิ่งไปรอบร้าน จากนั้นก็อมนิ้วตัวเองขณะที่มองไปรอบ ๆ ร้าน แล้วเอานิ้วออกจากปากไปแตะบนซูชิในจานพร้อมเสิร์ฟบนสายพาน

คลิปต้นฉบับนั้นมียอดเข้าชมสูงถึง 22 ล้านครั้งบนทวิตเตอร์ ก่อนที่จะถูกลบออกไป แต่ก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่นนำคลิปดังกล่าวมาโพสต์ใหม่ และกลายเป็นกระแสให้คนทำตาม 

ต่อมา บริษัท ฟู้ด แอนด์ ไลฟ์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้านซูชิโร ได้ยื่นฟ้องร้องผู้ต้องหาในคลิปอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้วัยรุ่นชายในคลิปและผู้ปกครองต้องออกมาขอโทษบริษัทต่อหน้าสาธารณชน 

กระนั้น บริษัทก็ยังคงเดินหน้าด้วยการเรียกร้องค่าชดเชยจากผู้ต้องหาเป็นเงินจำนวน 67 ล้านเยน 

การกลั่นแกล้งของกลุ่มวัยรุ่นในคลิป จนก่อให้เกิดกระแสเอาอย่าง ทำให้บริษัทแม่ของร้านซูชิโรต้องสูญเสียรายได้ราว 16,000 ล้านเยน (ประมาณ 3,955 ล้านบาท) และมูลค่าหุ้นของบริษัทตกลงไปถึง 4.8% ในวันที่ 31 ม.ค. 2566

ทางร้านซูชิโรต้องแก้ไขปัญหาเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของลูกค้ากลับมา ด้วยการยกเลิกสายพานส่งอาหาร และติดตั้งหน้าจอสัมผัสเพื่อให้ลูกค้าสั่งอาหารได้โดยตรง รวมทั้งติดตั้งแผ่นกั้นเป็นอะคริลิกใส

นอกจากนี้ ทางร้านยังระบุว่า จะนำเงินชดเชยที่ได้จากผู้ต้องหา มาใช้จ่ายในการเปลี่ยนเครื่องปรุงรสและอุปกรณ์ในการรับประทานในร้านเสียใหม่

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Twitter / @traderlily1