เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ศาลอาญารัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี ร่วมกันชุมนุม หมายเลขดำ อ.2608/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ ฟ้องนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน กับพวกรวม 18 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปก่อความวุ่นวายฝ่าฝืน พ.ร.ก.แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2564 จำเลยทั้ง 18 คน ร่วมกันและแยกกันกระทำความผิดต่อกฎหมายหลายบทโดยร่วม กับพวกรวมประมาณ 50 คน ชุมนุมมั่วสุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริเวณหน้า สน.ทุ่งสองห้อง โดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ที่มีโอกาสติดต่อสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่มีมาตรการป้องกันใดๆ นอกจากนี้พวกจำเลยยังได้ใช้สีสาดใส่ป้ายชื่อ สน.ทุ่งสองห้อง ผนังตึกอาคาร พื้นทางขึ้น สน.ทุ่งสองห้อง จนได้รับความเสียหายเป็นเงิน 20,000 บาท โดยมีจำเลยที่ 1 ใช้เครื่องขยายเสียงสั่งการ ยุยง ชักชวน ส่งเสริม ให้ผู้ร่วมชุมนุมกระทำผิดโดยฝ่าฝืนกฎหมาย

ทั้งนี้ก่อนที่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน จะขึ้นไปรับฟังคำตัดสินของศาล ได้มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า ”จริงๆ ตนเองกับพวกไม่ควรที่จะโดนดำเนินคดี มันเป็นคดีทางการเมืองในช่วงที่รัฐบาลเป็นเผด็จการ ใช้กฎหมาย ในการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม ทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหาย”