สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ว่า ทหารหลายสิบนายกำลังค้นพื้นที่ป่าแอมะซอนอย่างละเอียด เพื่อหาตัววิลสัน ฮีโร่สี่ขา ที่หายไประหว่างปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยพวกเขาให้คำมั่นว่า จะ “ไม่ทอดทิ้งสหายที่พลัดหลง” ซึ่งคาดว่ามันอาจพบกับกลุ่มเด็กก่อนที่ทีมกู้ภัยจะมาถึง

ชาวโคลอมเบียหลายคนติดโปสเตอร์ที่หน้าต่าง เพื่อบ่งบอกว่า “วิลสันหายตัวไป” ในขณะที่บางคนโพสต์ภาพแมว และสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ของพวกเขา ซึ่งมีป้ายที่ขอให้วิลสันกลับมาอย่างปลอดภัย

“การค้นหายังไม่จบลง” กองทัพโคลอมเบีย กล่าวยืนยันในแถลงการณ์ หลังจากพบเด็กทั้งสี่คน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับเสริมว่า ทหารมากกว่า 70 นาย ยังคงประจำการอยู่ในป่าทึบ เพื่อค้นหาวิลสัน สุนัขพันธุ์เบลเจียนเชพเพิร์ดตัวนี้

แผ่นป้ายข้อความเขียนเป็นภาษาสเปนว่า “วิลสันหายตัวไป” บนหน้าต่างของโรงพยาบาลทหาร ในกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย

ทั้งนี้ วิลสันเป็นสุนัขที่พบขวดนมของเด็กทารก ในพุ่มไม้หนาห่างจากซากเครื่องบินประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากเครื่องบินตกเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ทหารเกือบ 200 นาย, ผู้เชี่ยวชาญด้านป่าพื้นเมือง และสุนัขหลายตัว พบร่องรอยหลายอย่างที่บ่งชี้ว่า เด็กทั้งสี่คนยังมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ที่ถูกกินไปครึ่งหนึ่ง, ผ้าอ้อมที่ถูกทิ้ง, ที่พักชั่วคราว และรอยเท้า

จนกระทั่งเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เนื่องด้วยความซับซ้อนของภูมิประเทศ, ความชื้น และสภาพอากาศที่เลวร้าย วิลสันจึงเกิดอาการ “สับสน” และหายตัวไป

อย่างไรก็ตาม มันมีหลักฐานที่บ่งบอกว่า วิลสันอาจพบกับกลุ่มเด็กก่อนใคร เนื่องจากมีการพบรอยเท้าของสุนัขใกล้กับรอยเท้าของเด็ก ก่อนทีมกู้ภัยจะเข้าถึงตัวพวกเขาไม่นาน อีกทั้งเด็กสองคนยังวาดรูปสุนัขตัวหนึ่งยืนอยู่ริมแม่น้ำ และท่ามกลางต้นไม้ รวมถึงคำบอกเล่าของเลสลี บุตรสาวคนโตวัย 13 ปี ซึ่งระบุว่า สุนัขตัวนั้นอยู่กับพวกเธอระยะหนึ่ง ก่อนหายตัวไป ซึ่งพวกเธอไม่รู้ว่ามันไปไหน.

เครดิตภาพ : AFP