เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น พร้อมด้วย นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล สามีป้าแต๋น นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร คดีน้องชมพู่ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ก.ย.64 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาป้าแต๋น และได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.กกตูม อำเภอดงหลวง จ.มุกดาหาร ส่วนบรรยากาศที่หน้าอัยการจังหวัดมุกดาหาร ได้มีเหล่าบรรดายูทูบเบอร์เดินทางมาให้กำลังใจป้าแต๋น และมีการไลฟ์สดตลอดเวลาที่บริเวณด้านหน้าอัยการมุกดาหาร  ส่วนป้าแต๋น จะมีการประกันตัวหรือไม่นั้น ทางอัยการจะดูสำนวนอีกทีว่าจะส่งฟ้องศาลหรือไม่

จากกรณีพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ น้องชมพู่ อายุ 3 ขวบ และเตรียมเรียก นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น มาพบเพื่อแจ้งให้รับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 ทวิ ซึ่งบัญญัติว่า “ผู้ใด กระทำการใดๆ แก่ศพ หรือ สภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพ หรือ ผลทางคดี เปลี่ยนแปลงไป เว้นแต่ จำเป็นต้องกระทำเพื่อป้องกันอันตราย แก่อนามัย ของประชาชน หรือ เพื่อประโยชน์สาธารณะ อย่างอื่น ต้องระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 10,000 – 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำ โดยทุจริต หรือเพื่ออำพรางคดี ผู้กระทำ ต้องระวางโทษเป็น 2 เท่า ของโทษที่กำหนดไว้ สำหรับความผิดนั้น”

นอกจากนี้ยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 83 ประมวลกฎหมายอาญา ซึ่ง บัญญัติว่า “ในกรณีความผิดใดเกิดขึ้นโดยการกระทำของบุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไป ผู้ที่ได้ร่วมกระทำความผิดด้วยกันนั้นเป็นตัวการ ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น”

โดยระหว่างเดินทางป้าแต๋น ได้นั่งรถมากับลุงพลพร้อมกับไลฟ์สดว่า ชีวิตมีอะไรต้องลุ้นตลอด แต่ก็ต้องมีช่วงจังหวะที่ก้าวผ่านไปได้ ขอบคุณทุกคนทีให้กำลังใจ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า พนักงานอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้ปรากฏพยานหลักฐานและพฤติการณ์ทั้งหลายในสำนวนการสอบสวน โดยมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า นางสมพร ได้ร่วมกระทำผิดกับผู้ต้องหา โดยร่วมกันกระทำการใดๆแก่ศพของ ด.ญ.ชมพู่ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป