ยังคงเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพาให้ความสนใจ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ สำหรับเรื่องราวของ “พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ” พระนักเคลื่อนไหวในโซเชียล ที่มีการไลฟ์สดร่วมเทศนาธรรมกับ “พระมหาสมปอง” ซึ่งมีมุกตลกและสามารถใช้ศัพท์วัยรุ่น จนกลายเป็นกระแสถูกท้วงติงจากหลากหลายฝ่าย

ซึ่งต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ทำคำร้องส่งไปยังมหาเถรสมาคม (มส.) ผ่านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เพื่อขอให้มีบัญชาสอบสวนเอาผิดภิกษุอลัชชี (ผู้ไม่ละอาย) ที่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย โดยไลฟ์สดเอาธรรมะมาสอนเป็นเรื่องตลกขบขัน กระทั่งนายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) สั่งให้มีการเก็บข้อมูลเพื่อตรวจสอบ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ออกมาโพสต์ข้อความเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ขอถวายเเด่ พส.ทั้งสอง ที่เป็นขวัญใจไลฟ์สด อันข้าพเจ้านั้น มิได้รู้หรอก ว่ากาลเวลาผ่านไปมากน้อยเท่าไร อย่างไรที่ต้องเปลี่ยน เเนวทางการสอนของศาสนา หรือคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ให้เป็นเรื่องตลกเรื่องทันสมัย

แต่ที่ข้าพเจ้ารู้ คือ คำสั่งสอนของพระพุทธองค์ อยู่มาหลายยุคหลายสมัย เป็นเวลากว่า 2,500 ปีแล้ว ใช้สอนคนมากี่รุ่นต่อกี่รุ่น ก็ยังใช้ได้ ท่านอย่ามาอ้างว่า แค่เปลี่ยนมาใช้คำวัยรุ่น คำสอนพระพุทธองค์ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปตามวันเวลา หรือเปลี่ยนไปตามความคิดของพระสงฆ์แค่ 1-2 ตน …เป็นพระบวชเรียนจบนักธรรมชั้นสูง อีโก้สูง มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงส่ง แล้วจะมาเปลี่ยนแปลงหลักธรรมแนวทางของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้

การเป็นบรรพชิตนั้นต้องเข้าใจว่า ไม่ว่าจะเป็นพระสงฆ์ หรือเป็นฆราวาสต้องวิ่งเข้าหาหลักธรรม ที่พระองค์สอน ไม่ใช่เปลี่ยนคำสอน..เสียเอง ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับพระเทวทัต สินะท่าน เจริญกรรม สาธุสาธุสาธุ #2มหา สพ.. #สึกเถอะแล้วไปตั้งคณะตลกอย่าให้ศาสนาต้องเสื่อมเลย #ทั้งโยมทั้งพระสร้างความอับอายแก่สังคมพระพุทธศาสนา #พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่เคยสอนการกระทำเช่นนี้ในพระไตรปิฎกพระธรรมวินัย #ท่านเป็นสมณะแครอทสามกีบใช่ไหม?”…

ขอบคุณภาพประกอบ : ศรีสุวรรณ จรรยา, พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ