เมื่อวันที่ 7 ก.ย. อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลุ่มมัคคุเทศก์อาชีพใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำโดย นายวิทยา ลิ่ม อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา นำข้าวสารถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 160 ถุง ที่ได้รับการบริจาคจากนักท่องเที่ยวสายบุญในรัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซีย ผ่านทางศาลเจ้าจี้กงคลองปอม มาแจกจ่ายให้กับบรรดามัคคุเทศก์ หรือไกด์ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ที่ต้องตกงานมาเกือบ 2 ปี จากสถานการณ์โควิด-19 และทุกคนเดือดร้อนอย่างหนักเพราะไม่มีอาชีพสำรอง ต้องแบกภาระค่าเช่า ค่าเทอม บางคนไม่สามารถเข้าถึงเงินจากโครงการต่างๆจากรัฐ

นายวิทยา เปิดเผยว่า ไกด์ใน อ.หาดใหญ่ มีอยู่ประมาณ 600 คน ตอนนี้ตกงานทั้งหมดและต้องอาศัยข้าวสารอาหารแจก แต่ละวันต้องติดตามทางโซเชียลว่า จุดไหนมีการแจกสิ่งของบริจาคบ้างเพื่อไปรับมากิน และในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมามีไกด์ใน อ.หาดใหญ่ ที่ตกงานและเครียดถึงขั้นคิดสั้นฆ่าตัวตายแล้ว 9 คน หลังจากที่เดินทางกลับไปอยู่ตามภูมิลำเนาของตัวเอง เช่นที่ จ.ภูเก็ต อ.เบตง จ.ยะลา ที่กรุงเทพฯ มี 1 คน ที่กระโดดตึกฆ่าตัวตายที่ภูเก็ต ซึ่งไม่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อ แต่จะรู้กันในกลุ่มไกด์ด้วยกัน

นายวิทยา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้บางคนกลับกรุงเทพฯ ไปแล้วป่วยเป็นโรคซึมเศร้า บางรายต้องต้องไปลักเล็กขโมยน้อยจนต้องถูกจับกุมและไม่สามารถติดต่อญาติพี่น้องได้ ต้องมาขอความช่วยเหลือจากไกด์ด้วยกัน เป็นเรื่องที่หดหู่มาก จึงต้องการให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ลงมาช่วยเหลือกลุ่มไกด์ไม่แต่เฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ แต่รวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพราะตกงานเหมือนกันหมด โดยเฉพาะเรื่องเงินเยียวยาต่างๆ และเรื่องการฉีดวัคซีน ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีด

ด้านหญิงรายหนึ่งที่มารับข้าวสาร กล่าวว่า ตัวเองเป็นไกด์ใน อ.หาดใหญ่ มา 4 ปี แต่ตอนนี้ตกงานมาเกือบ 2 ปีแล้ว และไม่มีอาชีพอื่นรองรับและเงินเก็บก็หมด ยังไม่รู้ชะตากรรมว่า การท่องเที่ยวหาดใหญ่จะกลับมาฟื้นตัวอีกเมื่อไหร่ จึงอยากให้มีการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง เพราะตอนนี้ไกด์เหมือนกับเป็นลูกเมียน้อย.