หลุยส์ เดอ ลา ฟูเอนเต กุนซือทีมชาติสเปน ประกาศก้องถ้วยแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก จะเป็นจุดเริ่มต้นของอีกหลายแชมป์ที่จะตามมา หลังจาก “กระทิงดุ” ดวลเป้าเอาชนะ “หมากรุกพิฆาต” โครเอเชีย 5-4 (เสมอใน 120 นาที 0-0) ในรอบชิงชนะเลิศเดอ ไคป์ สเตเดี้ยม เมืองเฟเยนูร์ด เนเธอร์แลนด์

สเปน คว้าแชมป์แรกนับแต่แชมป์ยูโร 2012 กลายเป็นชาติที่สองต่อจากฝรั่งเศส ที่ได้ทั้งแชมป์โลก, แชมป์ยูโร และแชมป์เนชั่นส์ ลีก หลังเกม ฟูเอนเต ที่เคยทำงานกับทีมเยาวชนสเปนอยู่หลายปี ก่อนถูกดันขึ้นคุมทีมชาติชุดใหญ่ต่อจากหลุยส์ เอนริเก กล่าวด้วยความยินดีว่า ตนรู้จักนักเตะกลุ่มนี้ดี เคยเห็นชนะมาทุกระดับ หวังว่าทีมจะได้ความหวังกลับมา ทุกคนภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศ

“ผมรู้จักรุ่นนี้เป็นอย่างดี ผมคาดหวังว่าความสุขจะมากขึ้นอีกในอนาคต โครงการทั้งหมดสร้างขึ้นบนพื้นฐานของชัยชนะ และสิ่งนี้ทำให้เรามีความแข็งแกร่ง ความมั่นใจ และสงบนิ่งมากขึ้น” ฟูเอนเต กล่าว

ด้าน ซลัตโก ดาลิช เฮดโค้ชทีมชาติโครเอเชีย ที่ยังรอคอยถ้วยแชมป์แรกต่อไป หลังจบอันดับสามในฟุตบอลโลกปี 1998 และ 2022 และรองแชมป์ในปี 2018 กล่าวพร้อมเผยลูกา โมดริช ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องอำลาทีมชาติ และระบุว่า “เรารู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ถ้วยรางวัล เพราะบรรยากาศและทุกอย่าง แต่เราควรจะภูมิใจ”