เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านมานีมานะ ภายในตลาดชินตาการ์เด้น วอล์กกิ้งสตรีท ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นร้านของ น.ส.พนิดา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา หรือติ๊ก อายุ 36 ปี และเป็นร้านค้าเพียงร้านเดียวที่ยังคงเปิดให้บริการอยู่ในตลาดแห่งนี้ หลังเจอพิษมรสุม โควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายอื่นปิดร้านไป จนกลายเป็นตลาดร้าง โดยแต่เดิมร้านแห่งนี้ เปิดขายสุราและอาหารประเภทต่าง ๆ แต่หลังมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทำให้ต้องปิดร้านไปนานถึง 6 เดือน

ก่อนจะมากลับมาฮึดสู้เปิดใหม่ได้ 3 วัน เพื่อขายอาหารประเภทติ่มซำ ควบคู่ไปกับการขายค็อกเทลน้ำพืชกระท่อมอย่างอ่อนไร้แอลกอฮอล์ เพื่อให้ลูกน้องไม่ตกงาน โดยทางร้าน ได้นำใบกระท่อมมาผสมน้ำผึ้ง มะนาว โซดา เลม่อน และอื่นๆ ลงไปเพื่อให้รสชาติที่ขมเฝื่อนของใบกระท่อมเจือจาง จนคนที่ไม่เคยรับประทานพืชกระท่อมก็สามารถรับประทานเป็นยาได้ ซึ่งมีทั้งหมด 4 เมนูน้ำ คือกระท่อมเบอร์รี่, กระท่อมลี่ซี, กระท่อมแอบแอป และ กระท่อมออริจินอล สนนขายในราคาแก้วละ 30 บาท เท่านั้น

นอกจากนี้ยังนำใบพืชกระท่อมไปทอดกรอบขายจานละ 30 บาท ซึ่งใน 1 จาน มี 3 ใบ หรือใบละ 10 บาท ทั้งนี้ หลังเปิดขายได้เพียง 3 วัน ปรากฏมีลูกค้าแวะเวียนอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ พลิกวิกฤติช่วงโควิด จนกลายเป็นโอกาสได้อย่างทันตาเห็น โดยร้านมานีมานะ เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น.

ด้าน น.ส.พนิดา เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ช่วงโควิดระบาด ทำให้ร้านได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก แต่ในช่วงวิกฤติกลับมีโอกาส เมื่อมีปลดล็อกพืชกระท่อม ทางร้านเลยเกิดไอเดีย หันมาทำน้ำต้มพืชกระท่อมขาย ซึ่งคนที่ไม่เคยรับประทานก็รับประทานได้ ทั้งนี้ เปิดร้านมาแล้ว 3 วัน มีลูกค้าแวะมาอุดหนุนทุกวัน ส่วนใบนำมาทอดกรอบได้ 2 แบบ และเป็นสูตรน้ำพืชกระท่อมที่ทำมาจากบ้าน เพราะต้องคิดค้นกันไป ค่อยปรับกันไปกว่าจะได้สูตรมาแต่ละสูตร ซึ่งถือว่าได้รับการตอบที่ดีจากประชาชนเป็นอย่างมาก