คำว่า “รอช ฮาชานาห์ (Rosh Hashanah)” หรือชื่อแบบตามตัวอักษร แปลว่า “หัวแห่งปี” เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวยิวจะอยู่ในเดือนที่เจ็ดของปฏิทินฮีบรู โดยปกติแล้วจะตรงกับเดือนกันยายนหรือตุลาคมของทุกปี ชาวยิวส่วนใหญ่จะฉลองกันเป็นระยะเวลา 2 วัน และมีประเพณีปฏิบัติหลากหลาย สำหรับปีนี้เทศกาลปีใหม่ของชาวยิวจะเริ่มขึ้นในเย็นวันที่ 6 กันยายน  2564 ไปจนถึงวันที่ 8 กันยายน

 ออร์นา ซากิฟ อุปทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย บอกกล่าวถึงงานรื่นเริงของชาวยิวว่า เมื่อครอบครัวชาวยิวมารวมตัวกันฉลอง พวกเขาจะนมัสการพระเจ้า มีการเป่าโชฟาร์ (Shofar) เครื่องดนตรีเป่าลมลักษณ์คล้ายแตรสร้างขึ้นจากเขาแกะ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการตื่นของจิตวิญญาณ พากันไปสวดมนต์ที่โบสถ์ และสมาชิกในครอบครัวจะมาพบปะสังสรรค์เพื่อรับประทานอาหารมื้อพิเศษร่วมกันอันเป็นการเริ่มต้นปีใหม่

“อาหารประจำเทศกาลมีหลายชนิด เช่น แอปเปิ้ลจิ้มน้ำผึ้ง ซึ่งถือเป็นอาหารตามประเพณี สื่อถึงความหวังว่าจะเป็นปีใหม่อันแสนหวาน การรับประทานผลทับทิม เพราะทับทิมเป็นผลไม้ที่มีเมล็ดมาก สื่อถึงความหวังว่าจะเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ ขนมปังทรงกลม (Challah Bread) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ด้วยความบริบูรณ์ และเค้กน้ำผึ้งก็เป็นอาหารประจำเทศกาลอีกชนิดหนึ่งที่นิยมรับประทานร่วมกัน” อุปทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย กล่าว

สำหรับการเฉลิมฉลองของคอบครัว คุณออร์นา ซากิฟ เผยว่า “เค้กน้ำผึ้งตำรับอิสราเอลเป็นอาหารจานโปรดของครอบครัว ลองทำมาแล้วหลายสูตร และต้องอบกันทุกปีเพื่อฉลองปีใหม่ สำหรับสูตรนี้ทั้งอร่อยและทำไม่ยาก จึงอยากแนะนำเมนูนี้ให้เป็นที่รู้จัก เผื่อมีคนสนใจอยากอบขนมไว้กินเล่นที่บ้าน ระหว่างที่ยังใช้เวลาเวิร์ก ฟรอม โฮมกัน ส่วนตัวชอบทำกับข้าวและสนุกทุกครั้งเมื่อเข้าครัว โดยเฉพาะเวลาที่ได้ลองทำสูตรอาหารใหม่ๆ ตัวเองรับประทานอาหารมังสวิรัติมาหลายปีแล้ว จึงมีความตั้งใจอยากลองทำอาหารมังสวิรัติแบบไทยๆ สักสองสามชนิดระหว่างมารับตำแหน่งที่ประเทศไทย”

เค้กน้ำผึ้งตำรับอิสราเอล เครื่องปรุง น้ำผึ้ง 1 ถ้วย, น้ำเปล่า 1 ถ้วย, น้ำมัน 1 ถ้วย, เบกกิ้ง โซดา 1 ช้อนชา, ไข่ 2 ฟอง, แป้ง 2 ถ้วย, ผงอบเชย ½ ช้อน, ไข่ขาว 3 ฟอง และน้ำตาล ½ ถ้วย ส่วนผสมของน้ำเชื่อมราดหน้าเค้ก น้ำเปล่า 1 ถ้วย และน้ำตาล 1 ถ้วย

วิธีทำ อุ่นเตาที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส นำน้ำผึ้ง น้ำ น้ำมัน และเบกกิ้ง โซดา มาผสมกัน เติมไข่ 2 ฟอง และน้ำตาลลงไป แล้วตีรวมกันค่อยๆ เติมแป้งและผงอบเชย คนเบาๆ ตีไข่ขาว 3 ฟองและน้ำตาลครึ่งถ้วย แล้วนำไปเทลงในเครื่องปรุงที่ผสมไว้แล้ว คนเบาๆ นำส่วนผสมทั้งหมดแบ่งเทลงในพิมพ์อบขนมปัง ขนาด 9×4 นิ้ว 3-4 ถาด แล้วนำเข้าเตาอบที่อุ่นไว้แล้ว นาน 50 นาที การทำน้ำเชื่อมราดหน้าเค้ก นำน้ำเดือดผสมกับน้ำตาล จากนั้นนำแปรงจุ่มในน้ำเชื่อม แล้วค่อยๆ ปาดหน้าเค้กที่เพิ่งออกจากเตาขณะที่ยังร้อน.

 “ชานา โทวา” สวัสดีปีใหม่…ขอให้ทุกท่านพบแต่สิ่งดีๆ

‘ช้องมาศ’