นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “พระมหาไพรวัลย์” พระหนุ่มนักเทศน์ จากวัดสร้อยทองพระอารามหลวง หลังเกิดปรากฏการณ์การไลฟ์สดแบทเทิลระหว่าง พระมหาไพรวัลย์ vs พระมหาสมปอง เมื่อไม่กี่คืนที่ผ่านมา ซึ่งมีคนเข้ามาชมพุ่งเกิน 2 แสนคน เพราะด้วยลีลาการพูด ภาษา ความตลก แทรกมุกที่คนรุ่นใหม่เข้าถึงธรรมะได้ง่ายๆ วันนี้จะไปพบกับ 14 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “พระมหาไพรวัลย์” กับหลายเรื่องราวที่คุณอาจยังไม่รู้

1.ประวัติของพระมหาไพรวัลย์ ตอนที่ยังเล็กเป็นเด็กอยู่จังหวัดจันทบุรี อำเภอท่าใหม่ บวชเรียนตั้งแต่อายุ 12 ขวบ พอบวชแล้วก็ย้ายไปอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย จนอยู่มาวันหนึ่งก็ย้ายมาอยู่ที่วัดสร้อยทองจนถึงทุกวันนี้

2.ตอนอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย เป็นสามเณรเปรียญธรรม 9 ประโยครูปแรกของภาค ปัจจุบันศึกษาอยู่ปริญญาเอก สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

3.ที่มีคนบอกว่าความคิดของหลวงพี่ มีความขัดแย้งกับผู้ใหญ่หลายท่านที่จริงแล้วไม่ได้ขัดแย้งกับใครแต่ความเห็นของหลวงพี่คือตรงกับหลักการที่ควรจะเป็น อาจไม่ถูกใจผู้ใหญ่บางคน แล้วแต่มุมมองที่จะมองมากกว่า ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดวินัยแค่แสดงความคิดเห็น มีจดหมายที่ตักเตือนส่งมาบ้าง

4.จุดเริ่มต้นที่ทำเพจเฟซบุ๊ก ทำมา 5-6 ปีแล้วแต่คนติดตามหลักแสนยังไม่เยอะเท่าปัจจุบัน ส่วนใหญ่คนดูจะเป็นแนว การเมือง ศาสนา สังคม ความเชื่อ เป็นในทางวิชาการมากกว่า ปัจจุบันมีคนติดตามหนึ่งล้านแปดแสนคน ไม่เคยคิดว่าจะมีคนมาติดตามเยอะขนาดนี้ แต่ก่อนเป็นคนที่ชอบลงข้อความยาวๆ บางคนก็บอกหลวงพี่อย่าเขียนเลยไม่มีใครอ่าน

5.ตอนนี้ช่วงโควิดคนเครียดเยอะ เลยพยายามไม่ทำอะไรที่ทำให้คนดูแล้วเครียด ทำเป็นเชิงให้กำลังใจ เชิงให้รู้สึกมีความหวัง เชิงทำให้ทุกคนมีอารมณ์ขัน บางคนเครียดจะนอนต้องกินยาทุกคืนหรือบางคนต้องเตรียมไปพบจิตแพทย์เพราะเครียดสะสม แต่พอมาได้ดูไลฟ์สดหลวงพี่เขาบอกดีขึ้นติดงอมแงม

6.ไลฟ์ตามช่วงเวลาว่าง ส่วนใหญ่ประมาณสองทุ่ม หลวงพี่เริ่มต้นก็มาจากกลุ่ม LGBT เพราะว่าตอนที่หลวงพี่จะไลฟ์ หลวงพี่เริ่มจากการเอาศัพท์อินเทรนด์ที่อยู่ในกลุ่มคนรุ่นใหม่มาใช้แกงหรือแกล้งกัน เอามาลองโพสต์ดูก่อนดูกระแสว่าถ้าเราเป็นพระแล้วเอาคำแบบนี้มาลงเราอ่านเรายังขำ ถ้าเราลงบ้างคนอื่นจะขำตามเราไหม ปรากฏว่ามันมีคนขำกับเรา หลังจากนั้นเอามีมเอารูปภาพต่างๆ มาแชร์คนก็ชอบกัน

7.จากที่มีคนมาดูไลฟ์หลักแสน ทำให้เห็นว่าคนอยากได้อะไรที่สื่อสารง่าย อยากได้อะไรที่เป็นความสนุก เป็นสิ่งที่เข้ามาแล้วคนอยากฟังไม่รู้สึกว่าบังคับที่ต้องฟังอยากมาดูเอง ถ้าพูดถึงการฟังธรรมะอยากให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ขำบ้างแทรกธรรมะเข้าไป เทศน์ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นแบบแผนมากเกินไปเพราะคนไม่ฟังเข้าถึงยาก

8.ถ้าให้พูดถึงแอดมินเพจต่างๆ ที่มาคอมเมนต์ตอนไลฟ์หลวงพี่ว่าทุกคนแต่อยากมาแจมมามีส่วนร่วม ก็อาจมีบางคนที่ตั้งใจมาขายของอย่างเดียวในคอมเมนต์ ทำให้คนที่ไม่มีชื่อเสียงหรือเป็นเพจดังที่เขาอยากมาคุยกับหลวงพี่จริงๆ แต่หลวงพี่ข้อความจะไม่เห็นเพราะถูกคอมเมนต์ของเพจดังผลักออก ความสนุกของเขาหายไปเขาก็รู้สึกว่าไม่อยากฟังแล้วเพราะอ่านไม่สนุก ถ้าถามว่าโกรธไหมข้อความที่ไม่ดี ไม่ ไม่ทันได้โกรธเพราะแอดมินจะบล็อกไปก่อนไม่ทันได้เห็น

9.พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ แห่งวัดสุทัศน์ ที่ออกมาพูดถึงต้องขอบคุณที่ท่านออกมาเตือนแต่ท่านกับหลวงพี่อาจมองคนละมุมกันท่านอยู่ในยุคเก่าอาจจะมีมุมมองว่าต้องเติบโตในคณะสงฆ์ แต่หลวงพี่เองเป็นเด็กยุคใหม่ไม่ได้มองเรื่องเติบโตในมุมที่ท่านบอก อนาคตไม่ได้ต้องการอะไรพวกนั้น เราต้องการให้มีคนฟังธรรมจากเรา อนาคตเราอยากเป็นแบบนี้ ถึงมองต่างกันก็ยังเคารพและรับฟัง

10.ส่วนเรื่องที่อาจารย์ สิปป์บวร แก้วงาม โฆษกสำนักพุทธฯ ออกมาพูด หลวงพี่คิดว่าให้คนดูได้ใช้วิจารณญาณเองบ้าง ศาสนาถูกตีกรอบมากขึ้น โดยสุดท้ายคนรุ่นเก่าๆ ก็จะล้มหายตายจาก ศาสนาก็จะอยู่ได้กับคนรุ่นต่อๆ ไป

11.คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง ปชป. ที่ออกมาพูดว่าพระทั้งสองรูปไม่สำรวม อายคนในศาสนาอื่น หลวงพี่คิดว่าอายเพื่ออะไร ไม่ต้องอาย อายตัวเองก่อนที่จะไปอายคนศาสนาอื่น เพราะว่าหลวงพี่มีลูกศิษย์เป็นคนศาสนาอื่นเยอะมาก ศาสนาคริสต์ มุสลิม แต่เขาบอกว่าชอบฟังธรรมะ วิธีพูดของหลวงพี่ งั้นจะไปอายทำไม เคยคิดไหมว่าจะทำยังไงให้คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นสากลสามารถนำไปแลกเปลี่ยนไปคุยกับคนต่างศาสนาได้โดยไม่ทำให้เขารู้สึกว่าเขาต้องมาเป็นคนพุทธ มันดีแค่ไหนที่ธรรมะที่หลวงพี่พูดมันดึงคนทุกศาสนาให้มาฟังด้วยกันได้ เขาอาจนับถือศาสนาเดิมแต่มันมีแง่คิดบางมุมที่เขาเอามาปรับใช้ในฐานะศาสนาเดิมของเขาได้ ก็รับฟัง แต่เราอาจมองต่างกับท่านนิพิฏฐ์

12.อาจารย์ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการ ที่ออกมาตำหนิอย่างรุนแรง เป็นข้อความที่นานแล้วเราเห็นต่างกัน ถ้าเขาจะพูดอะไรหลวงพี่ก็ไม่ว่าเพราะถือว่าเป็นสิทธิของเขารับฟังหมดเป็นมิตรกับทุกคน ตอนนี้ไม่อยากเป็นศัตรูกับใคร

13.คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ออกมาร้องหลวงพี่ไม่แปลกใจเพราะเขาเป็นนักร้องหน้าที่เขา ก็ให้เขาไปร้องเถอะวิธีคิดต่างกัน นิสสัคคิยปาจิตตีย์ยังอ่านไม่ถูกเลยก่อนจะฟ้องอ่านให้ถูกก่อน

14.คุณปราย พันแสง นักเขียนชื่อดัง ที่โพสต์บอกว่าถ้าไม่มีวัดจะอยู่จะบริจาคให้หลวงพี่สร้างวัดใหม่ หลวงพี่ต้องขอบคุณล่วงหน้าถ้าไม่มีวัดอยู่จะได้ไปพึ่งคุณปราย