เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ฟลุค-จิระ ด่านบวรเกียรติ ดาราหนุ่ม พร้อม ภรรยาชาวลาว แอปเปิ้ล สีสะเหงียน เดินทางมาที่ สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เข้าแจ้งความ กับ ร.ต.อ.ธนเสฏฐ์ เชาว์เลิศธนกิจ รอง​ สว.(สอบสวน) สภ.บางพลี หลังถูกมิจฉาชีพใช้ชื่อ ไปปลอมเฟซบุ๊ก แอบอ้างปล่อยเงินกู้  และเรียกเก็บดอกเบี้ยก่อน แต่ผู้เสียหายไม่ได้เงินที่ต้องการตามที่กู้แต่อย่างใด ทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก และสูญเงินไปหลายหมื่นบาท ซึ่งผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นคนสัญชาติลาว  

ฟลุค-จิระ กล่าวว่า รวบรวมหลักฐานมาเพื่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ โดยอยากจะได้เอกสารหลักฐานเพื่อไปอายัดบัญชีของคนร้าย เนื่องจากหลังตนและภรรยาทราบเรื่องถูกแอบอ้างชื่อ ก็ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยออกไป ก็มีแฟนคลับหรือบางคนที่ไม่รู้จักเราแต่เห็นโพสต์ของตน ต่างก็บอกว่าเคยโดนคนนี้หลอกเหมือนกัน เพราะว่าตนโพสต์เลขบัญชีของคนร้ายไว้ ก็มีผู้เสียหายแจ้งเบาะแสมาเรื่อยๆ และวันนี้ที่เอามาเป็นตัวอย่างให้ทางตำรวจดู เพื่อให้เห็นพฤติกรรมของเขาชัดเจน ซึ่งทุกอย่างที่ปลอมเฟซ เขาอ้างถึง แอปเปิ้ล และครอบครัว รวมทั้งมีส่งรูปตนรูปแอปเปิ้ลไปในเฟซปลอมด้วย

ทั้งนี้มีเหยื่อบางรายสงสัย ว่าทำไมต้องโอนเงินชำระดอกเบี้ยก่อน แต่คนร้ายก็มีเล่ห์กลแอบอ้างให้ดูสมจริง มีส่งรูปไปยืนยันว่าเป็น ฟลุค-จิระ ตัวจริง และไม่เอาชื่อเสียงมาแรกกับเงินแค่นี้ พอมาช่วงหลังก็เป็นรูปของแอปเปิ้ลและรูปตน พร้อมยืนยันว่าเป็นตัวจริง ทำให้ผู้เสียหลงเชื่อจำนวนมาก และล่าสุดเพื่อนของตนก็เคยโดนเลขบัญชีนี้หลอกลวงเหมือนกัน เขาแชตมาบอกเลยว่า โดนหลอกแบบนี้มา 3-4 ปีแล้ว ซึ่งคนทำก็คือคนเดิมเลยที่ทำและก็เลขบัญชีเดิม เท่าที่ทราบข้อความทางอินสตาแกรม​ (ไอจี) ของตน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 7,000 บาท ส่วนใหญ่ผู้เสียหายจะเป็นคนสัญชาติลาว แต่ก็มีคนไทยบ้าง ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ผู้ก่อเหตุทำไมพิมพ์ภาษาลาวได้และพิมพ์ถูกด้วย 

ส่วนบัญชีหลักๆ คนร้ายจะให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีของธนาคารไทย และตนเคยเข้าไปหาข้อมูลทางเฟซบุ๊กของเขา ก็ขึ้นรูปเป็นผู้ชายคนหนึ่ง แต่เชื่อว่าไม่ใช่ตัวจริง ส่วนบัญชีก็คงเป็นบัญชีของคนอื่น เชื่อว่าน่าจะทำกันเป็นขบวนการ เพราะเขามาหลากหลายรูปแบบ โดยที่แอบอ้างเป็นตน ว่า มีปล่อยเงินกู้ แอบอ้างเป็นแอปเปิ้ลกับชาวลาวว่า ให้เงินช่วยเฉยๆ แต่ต้องถอนเงินจากบัญชีบริษัท ต้องมีค่าถอนบัญชีอะไรแบบนี้ แล้วคนก็หลงเชื่อ และก็มีเรื่องการหลอกขายของอีกด้วย การมาแจ้งความดำเนินคดีกับคนแบบนี้ น่าจะเป็นทางออกหนึ่ง ที่ทำให้โกงต่อจากบัญชีนี้ไม่ได้หรือให้ยากขึ้น เหมือนเป็นการขัดขา วันนี้ที่มาแจ้งความก็เพื่อต้องการเอกสารไปอายัดบัญชีธนาคารที่คนร้ายใช้ ส่วนจะจับได้หรือไม่ ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ เบื้องต้นตำรวจรับแจ้งความไว้ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป