สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของเวียดนาม ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จับกุมบุคคล 75 คน ฐานต้องสงสัยก่อการร้าย และการจับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 8 คน ฐานปกป้องอาชญากร


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเวียดนามยึดของกลางเป็น อาวุธปืน 23 กระบอก ระเบิดมือ 2 ลูก กระสุนปืน 1,199 นัด และวัตถุระเบิดอีก 2 ลูก โดยกลุ่มผู้ต้องสงสัยได้รับความสนับสนุนจาก “บุคคลและองค์กรต่างชาติ”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของฝ่ายความมั่นคงเวียดนามเกิดขึ้น หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายใช้จักรยานยนต์หลายคันเป็นพาหนะ ก่อเหตุกราดยิง ที่สำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการประชาชน และสถานีตำรวจหลายแห่ง ในเขตคูควิน ของจังหวัดดั๊กลัก ตั้งอยู่ในเขตที่ราบสูงตอนกลางของประเทศ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย แบ่งเป็นตำรวจ 4 นาย ประชาชนทั่วไป 3 ราย และเจ้าหน้าที่รัฐ 2 ราย


ทั้งนี้ อาชญากรรมจากอาวุธปืนเป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเวียดนาม ซึ่งมีกฎหมายห้ามพลเรือนครอบครองอาวุธปืน และภาครัฐปราบปรามตลาดปืนเถื่อนอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม ที่ราบสูงตอนกลางของเวียดนามถือเป็นพื้นที่อ่อนไหวด้านความมั่นคงของประเทศ เพราะยังคงมีกลุ่มชาติพันธุ์สนับสนุนอดีตรัฐบาลเวียดนามใต้สืบเชื้อสายอยู่ และเป็นพื้นที่มีปัญหาหลายเรื่อง รวมถึงสิทธิเหนือที่ดินทำกิน.

เครดิตภาพ : AFP