• นิทรรศการแปลงไทย Tradi-Trendy

“นิทรรศการแปลงไทย Tradi-Trendy” นิทรรศการศิลปะไทยแบบมีส่วนร่วม เล่าถึงศิลปะไทยประเพณี การพัฒนาลักษณะการสร้างสรรค์ผลงานจนเกิดเป็นศิลปะไทยร่วมสมัย รวมไปถึงการแสดงวิธีการคิด การออกแบบ และผลงานที่มีการนำศิลปะไทยไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยัง มี Workshop ให้ได้ทำจริง กับกิจกรรมศิลปะไทยประยุกต์

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 8 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : ชั้น 3 Art4C,Gallery and Creative Learning Space

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Art4C, Gallery and Creative Learning Space

  • วาย-อัลฟ่า

นิทรรศการ “วาย-อัลฟ่า” โดย ทัด ณัฐธีร์ ผลงานในนิทรรศการชุดนี้เกิดจากบทสนทนาของศิลปินกับลูกสาวถึงเหตุการณ์ที่น่าสนใจในแต่ละวัน หวนให้ศิลปินระลึกถึงประสบการณ์ที่เคยผ่านมาแต่ได้ลืมเลือนไป สู่การตีความเนื้อหาที่เชื่อมโยงระหว่างเจนเนอเรชั่น Y(วาย) ที่เป็นรุ่นอายุของศิลปินกับเจนเนอเรชั่น αlpha (อัลฟ่า) ซึ่งเป็นช่วงอายุของลูกสาว ศิลปินได้แสดงออกผ่านงานจิตรกรรมที่ให้อารมณ์สนุกสนานแฝงตลกร้ายแบบคมคาย นอกจากเนื้อหาเรื่องราวที่ผสานกลมกลืนระหว่างสองรุ่น ภาษาภาพในผลงานได้เติมเต็มช่องระหว่างยุคสมัยเช่นกัน ด้วยวิธีการวาดภาพขอบคมที่ถ่ายทอดด้วยสีอะคริลิคบนผืนผ้าใบสร้างรายละเอียดอย่างสมบูรณ์แบบและการให้น้ำหนักแสงเงาตัวละคร รวมถึงลวดลายที่มีกลิ่นอายโอลด์สคูลแบบภาพประกอบยุค 90 ถึง Y2K ตัดกับสีสัน องค์ประกอบสไตล์ดิจิทัลอาร์ตที่ดูล้ำสมัย อีกทั้งลีลาแอ็คชั่นและมุมมองแปลกตาที่มักพบเห็นในงาน NFT และโลก Metaverse

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : Joyman Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Joyman Gallery

  • Traditions Transformed

นิทรรศการ “Traditions Transformed” ที่รวบรวม งานหัตถกรรม 7 แขนง ตั้งแต่งานเป่าแก้วโดย เอก รอดเมฆ, งานปักมือโดย Hanyu Cui, ประติมากรรมจิ๋วโดย ธนเบศร์ ชาญปรีชญา, ประติมากรรมกระดาษโดย รักษิต บุญนาค, จิตรกรรมไทยขนาดเล็กโดย สุบรรณกริช ไกรคุ้ม, เซรามิกโดย ศิริศักดิ์ แซ่โง้ว และ งานจักสานโดย ธีรพจน์ ธีโรภาส ศิลปินทั้ง7ท่านถ่ายทอดผลงานผ่านศิลปะโดยที่มุ่งหวังว่าจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจและเตือนใจผู้ชมของเราให้ระลึกถึงความสามารถของมนุษย์ในการสร้างสรรค์ผ่านสองมือและหัวใจ โดยให้เทคโนโลยีเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น แต่มิได้ทดแทนคุณค่าของมนุษย์

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 2 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : ATT 19

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : ATT 19 

  • The Portrait

นิทรรศการ “The Portrait” โดย 16 ศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทย จะพาทุกท่านไปสำรวจผลงานภาพเหมือนบุคคลที่สะท้อนเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้สร้าง ทั้งนิ่งขรึมสงบเงียบ เซ็กซี่เย้ายวน หรือล้อเล่นกับผู้ชม บ้างสะท้อนความคิดอ่าน บ้างก็วาดฝันตัวเองในโลกอุดมคติได้อย่างน่าสนใจ

การเขียนภาพเหมือนบุคคล หรือภาพพอร์ทเทรท (Portrait) คือศิลปะตามหลักวิชา (Academic Art ) ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องนับพันปี ซึ่งมีความหลากหลายจากรูปแบบการนำเสนอ ทักษะฝีมือ และความเชี่ยวชาญในเทคนิคที่แตกต่างกันตามสไตล์ของจิตรกร การเขียนภาพเหมือนบุคคลที่แท้จริง หาใช่เพียงการเขียนให้เหมือนตามตาเห็นเท่านั้น หากต้องสะท้อนถึงบุคลิกภาพอันเป็นเอกลักษณ์ สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก รวมถึงความโดดเด่นของผู้เป็นแบบได้อย่างชัดเจน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 16 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : ARDEL Gallery of Modern Art

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : ARDEL Gallery of Modern Art

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : Art4C, Gallery and Creative Learning Space, Joyman Gallery, ATT 19, ARDEL Gallery of Modern Art

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]