เมื่อวันที่ 7 ก.ย. นายสุรศักดิ์ พลพิลา เจ้าหน้าที่หน่วย นปพ.เทพสถิต นายพิทักษ์ สิทธิศรี พนักงานพิทักษ์ป่า ร.ต.อ.พีรพัฒน์ โชคบัณฑิต รอง สวป.สภ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ และ นายอนุวัฒิ ชำนาญกิจ หัวหน้าอุทยานฯ ป่าหินงาม สนธิกำลังเข้าจับกุมแก๊งค้าไม้พะยูงข้ามชาติ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหิน ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ หลังรับแจ้งจะมีการลักลอบขนไม้ออกมาจากป่าทางทิศใต้ทุ่งดอกกระเจียวงาม เพื่อมาพักไว้ในบ้านหลังหนึ่งพื้นที่ หมู่ 10 ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต รอส่งให้นายทุน จึงสนธิกำลังปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว พบรถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ สีดำ ทะเบียนพระนครศรีอยุธยา จอดอยู่ โดยมี น.ส.วรวลัญซ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ กำลังนั่งตรวจนับจำนวนท่อนไม้พะยูงอยู่ และมี นายสุทิน (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี กำลังขนไม้พะยูงชั่งก่อนขนใส่ท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม พร้อมตรวจยึดท่อนไม้พะยูงซ่อนในป่าอีกกว่า 62 ท่อน มูลค่าในตลาดส่งออกกว่าล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างเข้าจับกุม น.ส.วรวลัญซ์ ได้พยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมติดสินบนเพื่อแลกกับการปล่อยตัวไม่ดำเนินคดี โดยเสนอเงิน 50,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงซ้อนแผนโดยแกล้งเจรจาขอเพิ่มจนปิดที่ 80,000 บาท จากนั้น น.ส.วรวลัญซ์ ได้โทรศัพท์ติดต่อ นายเสก (สงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 43 ปี ให้นำเงินมาให้โดยนัดหมายบริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. เทพสถิต โดย น.ส.วรวลัญซ์ นำเงินสดส่วนหนึ่ง 18,900 บาท มอบให้เจ้าหน้าที่ จึงถ่ายเอกสารไว้เป็นหลักฐาน พร้อมพา น.ส.วรวลัญซ์ ไปจุดนัดหมาย

กระทั่งมีรถเก๋งฮอนด้า ซิตี้ สีบรอนซ์ ทะเบียน ชัยภูมิ ขับเข้ามา มี น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี สมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) ตำบลแห่งหนึ่งใน จ.ชัยภูมิ ขับเข้ามา โดยมี นายเสก พี่ชายของ น.ส.วรวลัญซ์ นั่งมาด้วย ก่อนเจ้าหน้าที่เข้าไปตววจสอบ โดย ส.ท.เอ ได้ส่งมอบเงินสดให้เจ้าหน้าที่ 40,000 บาท ส่วนอีก 20,000 บาท ขอโอนให้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอม จึงลงจากรถไปกดที่ตู้เอทีเอ็มแต่เงินไม่พอ กดมาได้เพียง 9,500 บาท รวมเป็นเงิน 68,400 บาท ส่วนที่เหลืออ้างว่าอยู่ในสมุดบัญชี เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ระหว่างนั้น นายเสก พี่ชาย น.ส.วรวลัญซ์ เห็นท่าไม่ดีจึงแอบเปิดประตูรถหลบหนีไปได้

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า น.ส.วรวลัญซ์ เป็นผู้มาติดต่อซื้อไม้พะยูงจากนายสุทิน แต่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดจับกุมดังกล่าว จึงแจ้งข้อหาทั้งสอง กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ฐาน ทำไม้ หรือเจาะ หรือลับ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และกระทำผิด ตามมาตรา 69 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป (ไม้ท่อน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และแจ้งข้อหา น.ส.วรวลัญซ์ กับ ส.ท.เอ แจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันให้สินบนเจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ หรือไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิซอบด้วยหน้าที่ ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมด ส่ง สภ.เทพสถิต ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป