สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับสถานการณ์ภายในรัสเซีย จากการที่นายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกองกำลังวากเนอร์ นำนักรบในสังกัดเคลื่อนพลจากยูเครน มุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก “เพื่อก่อการกบฏทางอาวุธ” ต่อกระทรวงกลาโหม ว่าต่อให้ความเคลื่อนไหวของวากเนอร์ “จบด้วยความรวดเร็ว” แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันกดดันรัสเซียต่อไป


ขณะเดียวกัน ผู้นำยูเครนกล่าวถึงการหารือเรื่อง “อาวุธนำวิถีระยะไกล” กับสหรัฐด้วย ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ยืนยันเนื้อหาของสนทนาระหว่างไบเดนกับเซเลนสกีด้วย


แม้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัสเซีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความตกตะลึงให้กับทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในกองทัพยูเครนกล่าวว่า สถานการณ์สู้รบ “ยังแทบไม่เปลี่ยนแปลง” ทหารรัสเซียและบรรดานักรบวากเนอร์ในสมรภูมิ ยังคงเดินหน้ากดดันกองทัพยูเครน โดยเฉพาะที่เมืองบัคมุตและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งรัฐบาลมอสโกให้เครดิตวากเนอร์ ช่วยให้สามารถยึดพื้นที่ได้ เมื่อเดือนที่แล้ว


ทั้งนี้ แหล่งข่าวในกองทัพยูเครนวิเคราะห์ด้วยว่า การเคลื่อนไหวของวากเนอร์ในครั้งนี้ “อาจเป็นแผนซ้อนแผน” หรือไม่ เนื่องจากรัสเซีย “ทำทุกวิถีทาง” เพื่อให้ยูเครนสูญเสียการควบคุมในสมรภูมิ ทว่าอีกส่วนหนึ่งมีความคิดเช่นกัน ว่ายูเครนจะสามารถ “ช่วงชิงโอกาส” จากความวุ่นวายนั้นได้บ้าง.

เครดิตภาพ : AFP