เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่พระอุโบสถ วัดมหาพฤฒาราม พระธรรมวชิรมุนี วิ. (บุญชิต ญาณสํวโร) กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.)​ เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีมอบคำสั่งแต่งตั้งให้ พระธรรมสุธี (นรินทร์ นรินฺโท) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดหัวลำโพง เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม วรวิหาร โดยมี พระครูอาทรศาสนกิจ เจ้าคณะเขตบางรัก พระครูอนุสิฐวัชรธรรม เจ้าคณะแขวงบางรัก พร้อมด้วยพระเถรานุเถระคณะสงฆ์วัดมหาพฤฒาราม เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งพระธรรมสุธี เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม นั้น สืบเนื่องมาจาก ที่ประชุมมส.เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. มีมติยก พระราชวชิราภรณ์ (สุรเดช รกฺขิตญาโณ) ขึ้นเป็นกิตติมศักดิ์ในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒาราม โดยเห็นว่า ตลอดระยะเวลาที่พระราชวชิราภรณ์ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดมหาพฤฒารามมา 13 ปี ได้ปฏิบัติหน้าที่เรียบร้อยตลอดมาจนถึงชราทุพพลภาพ สมควรได้รับปลดเปลื้องเพื่อให้พักผ่อน หรือรักษาตัว

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่วัดมหาพฤฒาราม ได้ถูกร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และทนายกองทัพธรรม ว่าพระที่ทำหน้าที่ดูแลเจ้าอาวาส วางตัวกีดกันไม่ให้ใครเข้าใกล้เจ้าอาวาส ทั้งได้นำบุคคลจากองค์กรภายนอกเข้ามาควบคุมภายในวัด และแต่งตั้งบุคคลจากองค์กรดังกล่าวเป็นไวยาวัจกร เข้ามาควบคุมและบริหารวัด ทำให้สร้างความเดือดร้อนแก่พระภิกษุสามเณร และผู้อาศัยอยู่ในวัด รวมถึงพุทธศาสนิกชนจนไม่กล้าเข้ามาภายในวัดด้วย