สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการยื่นเรื่องต่อศาลของรัสเซีย เพื่อขอระงับคดีตามข้อกล่าวหาทั้งหมด ที่มีต่อองค์กรนักรบรับจ้าง “วากเนอร์” เนื่องจาก “กลุ่มคนทั้งหมดซึ่งเกี่ยวข้องกับการก่อกบฏทางอาวุธ ได้ยุติพฤติการณ์ดังกล่าวแล้ว”


อนึ่ง เอฟเอสบีประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่านายเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำวากเนอร์ ปลุกระดม “การก่อกบฏทางอาวุธ” เพื่อให้เกิดสงครามกลางเมืองภายในรัสเซีย และเรียกร้องสมาชิกวากเนอร์ร่วมกัน “จับกุม” พริโกซิน


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตึงเครียดที่ถือเป็นการสั่นคลอนความมั่นคงภายใน “ครั้งใหญ่ที่สุด” ของรัสเซีย นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขึ้นสู่อำนาจเมื่อ 2 ทศวรรษที่แล้ว “ยุติอย่างรวดเร็วเหนือความคาดหมาย” ด้วยการที่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ซึ่งมีความสนิทสนมกับพริโกซินเป็นการส่วนตัว เป็นผู้เจรจาให้พริโกซินลี้ภัยที่เบลารุส และรัฐบาลมอสโกยุติการดำเนินคดีทั้งหมด


ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเตรียมเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์ของกลุ่มวากเนอร์ ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลมอสโก


ขณะที่พริโกซินซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า เดินทางไปยังเบลารุสแล้วหรือยัง เผยแพร่คลิปเสียงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีเนื้อหาสำคัญว่า การเคลื่อนพลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ใช่การท้าทาย และไม่เคยคิดโค่นอำนาจประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แต่คือความจำเป็นเพื่อรักษาวากเนอร์ให้คงอยู่ต่อไป “จากกลุ่มผู้มีอำนาจในกระทรวงกลาโหม”


ทั้งนี้ พริโกซิน กล่าวถึงการที่สามารถเคลื่อนพลนักรบวากเนอร์ ข้ามพรมแดนจากยูเครน กลับเข้ามาในรัสเซียได้อย่างง่ายดาย ว่าบ่งชี้ “ความบกพร่องร้ายแรง” ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP