หลังจากกีฬามวยไทย สร้างประวัติศาสตร์ได้รับการบรรจุเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาของทวีปยุโรป หรือ “ยูโรเปี้ยนเกมส์” ครั้งที่ 3 ที่โปแลนด์ ระหว่าง 21 มิ.ย.-2 ก.ค. 66 นั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น กีฬามวยไทย ชิงชัยวันสุดท้าย สรุปผลรอบชิงชนะเลิศ 10 รุ่น ดังนี้ ฝ่ายชาย รุ่น 60 กก. จิอานนี เดอ ลอย (เบลเยียม) ชนะคะแนน ดอร์คาน ค็อก (ตุรกี) 29-28, รุ่น 67 กก. อิกอร์ เลียบเชนโก (ยูเครน) ชนะคะแนน ออสการ์ ซีเกิร์ต (โปแลนด์) 29-28, รุ่น 71 กก. โอเล็กซานเดอร์ เยฟิเมนโก (ยูเครน) ชนะคะแนน กอนซาโล นอยเต (โปรตุเกส) 30-27, รุ่น 81 กก. อาร์เตียม ลิวาดารี (มอลโดวา) ชนะคะแนน เยฮอร์ สคูริกิน (ยูเครน) 30-27, รุ่น 91 กก. โอเลห์ ปริมาชอฟ (ยูเครน) ชนะ เอ็นริโก เปลเลกรี (อิตาลี) 30-27

ฝ่ายหญิง รุ่น 51 กก. ตูราน กูลิสตัน (ตุรกี) ชนะคะแนน ดาร์เกียล ร็อกซานา (โปแลนด์) 30-27, รุ่น 54 กก. มาร์ตินา เคียร์ซินสกา (โปแลนด์) ชนะคะแนน อาซานา เดอปีแปร์ (เบลเยียม) 30-27, รุ่น 57 กก. นาธาล แพทริเซีย อักซ์ลิง (สวีเดน) ชนะคะแนน มาทิลเด มาเรีย โร (โปรตุเกส) 30-27, รุ่น 60 กก. อัสตริด โยฮันนา เกรนต์ส (เอสโตเนีย) ชนะคะแนน คูบรา โคคาคุส (ตุรกี) 30-27, รุ่น 63.5 กก. เบดิฮา ทัคยิลดิซ (ตุรกี) ชนะคะแนน เทเรซา สเตโชวา (เช็ก) 30-27

ดร.ปัญญา หาญลำยวง ประธานอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และประธานอนุกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตื้นตันใจเป็นอย่างมากที่กีฬามวยไทย ได้ก้าวสู่เกือบจะทุกภาคส่วนของโลก ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ได้บรรจุมวยไทย มาเป็น 1 ในกีฬายูโรเปี้ยนเกมส์ ปลื้มใจมาก เพราะกีฬามวยไทยเป็นศิลปะประจำชาติไทย ที่สำคัญที่สุด ความมุ่งหวังของคนไทยในการเห็นมวยไทย เข้าไปบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งต้องยอมรับว่าสมาชิก 148 ประเทศทั่วโลก กำลังรับเพิ่มอีก 3 ประเทศ รวมเป็น 151 ประเทศ

“เป้าหมายของเราคือ การผลักดันมวยไทย เข้าบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งสหรัฐ จัดตั้งสมาคมกีฬามวยไทยแห่งอเมริกา เรียบร้อยแล้วอีกด้วย และในการแข่งขันกีฬาแพนอเมริกันเกมส์ เดือน ต.ค. นี้ ได้บรรจุมวยไทย เข้าไปแข่งขันไว้ด้วยแล้ว ทำให้หนทางในการก้าวไปสู่โอลิมปิกเกมส์ของมวยไทยอยู่แค่คืบเท่านั้น ที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือ ทำอย่างไรที่มวยไทย จะเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งโลก นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เชื่อมั่นว่าในเรื่องมวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ของเราเดินมาถูกทางแล้ว” ดร.ปัญญา กล่าวย้ำ

ขณะที่ นางอุรษา มงคลนาวิน เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ เปิดเผยว่า ภาคภูมิใจมากที่เห็นกีฬามวยไทย มาบรรจุแข่งขันในยูโรเปี้ยนเกมส์ครั้งนี้ มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติไทย เป็นมรดกของไทย การที่มวยไทย ได้เข้ามาบรรจุในยูโรเปี้ยนเกมส์ ถือเป็นก้าวสำเร็จที่ใหญ่มาก เป็นก้าวสำคัญที่มวยไทย จะได้บรรจุในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมแรงร่วมใจช่วยกันผลักดันต่อไป ชาวโปแลนด์ชอบกีฬาที่สนุก ตื่นเต้น เร้าใจ กีฬามวยไทยถือว่าตอบโจทย์คนโปแลนด์มาก ดังนั้นกีฬามวยไทย ได้รับความนิยมมากในโปแลนด์ เวลานี้มีสถานฟิตเนสที่สอนมวยไทยทั่วโปแลนด์ ประมาณ 70 กว่าแห่ง ขณะที่ มีชาวโปแลนด์เป็นเจ้าของค่ายมวยไทย 7 แห่งทั่วโปแลนด์ แสดงให้เห็นถึงความนิยมของมวยไทยเป็นอย่างมาก ตอนนี้สถานทูตฯ ร่วมมือกับค่ายมวยไทย ที่ชาวโปลิชเป็นเจ้าของ นำไปสอนให้เยาวชนท้องถิ่นของโปแลนด์ จะได้ใช้เป็นการออกกำลังกายในวิชาพลศึกษา ถ้าหากว่าโครงการนี้ไปได้ดี สถานทูตฯ พร้อมจะผลักดันขยายหลักสูตรการเรียนการสอนวิชามวยไทย ไปยังโรงเรียนอื่นๆ ทั่วโปแลนด์ต่อไป

นางอุรษา กล่าวต่อว่า มวยไทยเป็น 1 ใน 5 F หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ ที่เราผลักดัน มวยไทยอยู่ในประเภทไฟต์ติ้ง เราไปเป็นพันธมิตรกับค่ายมวยไทยในโปแลนด์ จัดกิจกรรมระหว่างกัน นำการสาธิตกีฬามวยไทยไปให้ยังท้องถิ่นให้ชาวโปลิชได้ชมกัน นอกจากนี้เราโปรโมตกับกับซอฟต์พาวเวอร์ตัวอื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะเรื่องของอาหารไทยที่เป็นสตรีทฟู้ด

ทั้งนี้ นอกจากการแข่งขันมวยไทยเป็นครั้งแรกในศึกยูโรเปี้ยนเกมส์ ครั้งที่ 3 แล้ว วงปี่พาทย์มวยไทย 8 คน และทีมมวยโบราณ 5 คนของไทย ภายใต้การสนับสนุนของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) รวมถึงสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมกีฬามวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมแสดงโชว์ให้กับผู้ชมชาวต่างชาติ นักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้ตัดสิน ได้ชมทักษะของต้นตำรับขนานแท้ โดยมีชาวต่างชาติให้ความสนใจชมกันเป็นจำนวนมาก.