เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตบนโลกทวิตเตอร์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และพากันติดแฮซแท็ก “#ทวิตล่ม” กันเป็นจำนวนมาก หลังพบปัญหาหารใช้งานทวิตเตอร์ที่มีหลายบัญชีไม่สามารถใช้งานได้ โดยพบปัญหาไม่สามารถโหลดข้อความใหม่ทวีตได้ บางรายพบว่าไม่แสดงไทม์ไลน์ หรือไม่แสดงทวีตฝั่งผู้ติดตาม

งานนี้ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากต่างพากันติดแฮซแท็ก #ทวิตล่ม จนทำให้ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อับดับ 1 ในประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ ในขณะที่หลายประเทศมีอีกแท็กคือ #RateLimitExceeded ซึ่งเป็นข้อความที่แสดงว่าไม่สามารถโหลดทวีตได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสับสนเพราะเป็นข้อความเตือนใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ทาง “อีลอน มัสก์” เจ้าของทวิตเตอร์ ก็ได้ออกมาทวีตข้อความ เพื่อชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้นว่า “เพื่อจัดการกับการขูดข้อมูลและการจัดการระบบในระดับที่รุนแรง เราได้ใช้ขีดจำกัดชั่วคราวต่อไปนี้:

  • บัญชีที่ยืนยันแล้ว (เสียเงินจ่าย เพื่อเป็น ทวิตบลู) จะจำกัดการอ่าน 6,000 ทวีต/วัน
  • บัญชีที่ไม่ได้รับการยืนยัน จะจำกัดการอ่าน 600 ทวีต/วัน
  • บัญชีที่เพิ่งใช้งาน และยังไม่ได้รับการยืนยัน จะจำกัดการอ่าน 300 ทวีต/วัน

อย่างไรก็ตาม ภายหลังทาง อีลอน มัสก์ ได้ออกมาชี้แจ้ง ก็ได้มีผู้ใช้จำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งพากันไม่พอใจต่อเรื่องการปรับของอีลอน มัสก์ อย่างมาก เนื่องจากไม่ได้รับแจ้งใดๆ มาก่อน ซึ่งต่อมาทสชาง อีลอน มัสก์ ได้มาเข้ามาทวีตเพิ่มเติมว่า “การจำกัดการอ่านทวิตเตอร์ จะมีการปรับใหม่เร็วๆนี้ เป็น บัญชีที่ได้รับการยืนยัน จะอ่านได้ 8,000 ทวีต บัญชที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน จะอ่านได้ 800 ทวีต ส่วนบัญชีใหม่ที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน จะอ่านได้ 400 ทวีต”

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ยังได้ทวีตชี้แจงเพิ่มเติมอีกในเวลาต่อมาว่า “เหตุผลที่ฉันตั้ง “จำกัดการดู” เป็นเพราะเราทุกคนติด Twitter และจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ฉันกำลังทำความดีเพื่อโลกนี้ นอกจากนี้ ก็ยังเป็นอีกมุมมองหนึ่งในการใช้งานด้วย”..