สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่า นางเลนา ฮาลเลนเกรน รมว.สาธารณสุขของสวีเดน แถลงเกี่ยวกับการเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมทางสังคม "เกือบทั้งหมด" ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.นี้ เนื่องจากประมาณ 70% ของชาวสวีดิชอายุตั้งแต่ 16 ปี ได้รับวัคซีนครบแล้ว 
ขณะที่แม้เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตายังคงคุกคามสวีเดนเช่นเดียวกับแทบทุกประเทศที่เหลือบนโลก และส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยรายวันกลับมาเพิ่มขึ้นมากกว่าสถิติในรอบกลายเดือนที่ผ่านมา แต่ภาครัฐมองว่า อัตราการเสียชีวิตยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งเป็นผลจากการฉีดวัคซีนแล้ว
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสวีเดนเน้นย้ำว่า ประชาชนยังคงต้องให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพอนามัยอย่างเคร่งครัด ทั้งเพื่อตัวเองและบุคคลรอบข้าง ส่วนการทำงานที่บ้านซึ่งเป็นการ "ขอความร่วมมือ" ตั้งแต่ต้น "สามารถทยอยดำเนินการ" ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 
ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังหารือ เกี่ยวกับการใช้ "บัตรผ่านวัคซีน" สำหรับการใช้บริการสถานที่บางประเภท และเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมบางอย่าง โดยเฉพาะสถานที่หรือกิจกรรมซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
ปัจจุบัน สวีเดนมีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ประมาณ 1.1 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 14,699 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES