สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า หน่วยงานโฆษณา “ดีดีบี ฟิลิปปินส์” แถลงการณ์ขอโทษต่อการใช้ภาพ “ที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง” ซึ่งมีทั้งนาขั้นบันไดของอินโดนีเซีย และเนินทรายในบราซิล โดยอธิบายว่า เป็นการกำกับดูแลที่น่าละอายใจในหน่วยงาน

“การใช้ภาพสต๊อกจากต่างประเทศ ในการรณรงค์โปรโมตฟิลิปปินส์นั้น ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และขัดแย้งกับจุดประสงค์ของกรมการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์” ดีดีบี กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ หน่วยงานดังกล่าวเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายและจัดทำคลิปวิดีโอ สำหรับแคมเปญการท่องเที่ยว “Love The Philippines” มูลค่า 900,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31 ล้านบาท) ของรัฐบาล ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาที่ว่า คลิปวีดีโอของดีดีบี “มีภาพที่ไม่ใช่ภาพต้นฉบับ” ซึ่งคลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกลบออกจากเพจเฟซบุ๊กในภายหลัง

ขณะที่บล็อกเกอร์ชื่อดังคนหนึ่งของฟิลิปปินส์ โพสต์บนเฟซบุ๊กว่า ภาพหลายภาพในคลิปวิดีโอโปรโมตมาจากประเทศอื่น อีกทั้งยังมีการยืนยันว่า คลิปวิดีโอข้างต้นแสดงให้เห็นสถานที่ต่าง ๆ ในบราซิล, อินโดนีเซีย, สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

อนึ่ง การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมสำคัญในฟิลิปปินส์ ซึ่งมีทั้งจุดดำน้ำและหาดทรายสีขาวหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าฟิลิปปินส์ ยังมีจำนวนน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานไม่ดี และค่าใช้จ่ายที่สูง.

เครดิตภาพ : AFP