เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ติดตามการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำริมคลองผดุงกรุงเกษมในพื้นที่เขตปทุมวัน โดยระบุว่า ระหว่างการปรับปรุง จำต้องให้ผู้ค้าออกนอกพื้นที่ไปก่อน ส่วนในอนาคตหลังปรับจนสวยงาม จะหารือการจัดหาสถานที่ให้ทำการค้าอย่างเหมาะสม ซึ่ง 1 ปีที่ผ่านมา กทม. จัดระเบียบผู้ค้า จากเดิมมีจุดทำการค้า 791 จุด คงเหลือ 692 จุด โดยได้มีการเจรจาขอให้ยกเลิก รวมถึงจัดหาสถานที่ใหม่ให้

สำหรับการยกเลิกพื้นที่ทำการค้าจุดนี้ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตปทุมวัน และเขตดุสิต จัดหาสถานที่รองรับไว้จำนวนหนึ่ง รวมถึงพูดคุยกับผู้ค้า ถึงรูปแบบทำการค้าในอนาคตแบบถาวร จะต้องเป็นอย่างไร ตลาดโบ๊เบ๊มีตั้งมานานแล้ว รวมถึงตลาดมหานาคที่อยู่ใกล้กัน ถือเป็นย่านที่เหมาะกับการค้าขาย แต่การจัดระเบียบพื้นที่ก็ต้องทำควบคู่กันไปด้วย

ด้าน น.ส.สุขวิชญาณ์ นสมทรง ผอ.เขตปทุมวัน เผยว่า เขตเจรจากับผู้ค้าที่ก่อสร้างอาคารรุกล้ำทั้ง 32 ราย มาระยะหนึ่ง ปัจจุบันการปรับปรุงภูมิทัศน์เข้ามาถึงบริเวณอาคารที่รุกล้ำแล้ว จึงต้องรื้อถอน ซึ่งผู้ค้าให้ความร่วมมือย้ายออกไปด้วยดี

ขณะที่นายวรชล ถาวรพงษ์ ผอ.ขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ระบุ ที่ผ่านมามีผู้ค้าในพื้นที่บางจุดมาเจรจาต่อรอง ซึ่งเขตก็รับฟัง ดึงเวลามา 6-7 เดือน จนถึงวันนี้ ที่ผ่านมามีประชาชนร้องเรียนการใช้ทางเท้า เนื่องจากการตั้งวางสิ่งของ และความสกปรก

ส่วนนายศุภกฤต บุญขันธ์ ผอ.สำนักเทศกิจ กล่าวว่า ได้จัดทำแผนดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ตลอดแนว ตั้งแต่แยกกษัตริย์ศึกถึงแยกสะพานขาว รวมถึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ และเขต ดูแล 24ชม. แบ่ง3 ผลัด ได้แก่ ผลัดที่ 1 เวลา 06.00-14.00 น. ผลัดที่ 2 เวลา 14.00-22.00 น. และผลัดที่ 3 เวลา 22.00-06.00 น.