เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายจิรศิลป์ อายุ 26 ปี ซึ่งอาศัยอยู่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในอ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ว่าได้ซื้อบ้านกับโครงการหนึ่งแล้วอยู่อาศัยได้ 3 ปี ช่วงที่ฝนตกหนักเกิดเหตุกำแพงบ้านรอบบ้านพังถล่มทั้งแถบล้มทับผนังห้องนอน จนผนังห้องนอนล้มมาทับตนขณะที่นอนหลับจนได้รับบาดเจ็บ น้ำไหลทะลักเข้าบ้านต้องตะเกียกตะกายหนีเอาตัวรอดพร้อมสุนัข 3 ตัว จึงอยากวอนสื่อช่วยนำเสนอข่าวเพราะไม่รู้กฎหมายและไม่รู้จะพึ่งใคร

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว พบเป็นหมู่บ้านอยู่ติดกันทั้งหมด 6 หลัง ขนาดพื้นที่ 65 ตรว. บ้านนายจิรศิลป์ อยู่ด้านในสุด เมื่อเดินเข้าไปถึงก็พบกับซากปรักหักพังของกำแพงที่ถล่มลงมาทั้งแผงล้มทับผนังบ้านจนทะลุเป็นรูใหญ่ วงกบหน้าต่างกระเด็นหลุดออกมากองกับพื้น เครื่องปรับอากาศพังเสียหาย และยังมีน้ำไหลซึมออกมาจากพื้น

นายจิรศิลป์ เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุคือวันที่ 1 ก.ค.66 เวลา 02.00 น. ขณะตนกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ในห้องนอนคนเดียว เป็นช่วงที่มีฝนตกหนัก จู่ๆ ได้ยินเสียงตุบและผนังห้องก็ร่วงมาทับจนได้รับบาดเจ็บที่ขา แถมน้ำยังไหลทะลักเข้ามาเหมือนในหนังที่ถูกซสึนามิถล่ม ตนต้องตะเกียกตะกายหนีออกจากซากผนังที่ล่วงลงมาทับพร้อมกับหมา อีก 2 ตัว หลังจากนั้นก็แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือและปฐมพยาบาลตนเองและส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล

บ้านหลังนี้ตนอยู่มา 3 ปีแล้วโดยเซ็นสัญญาซื้อขายเมื่อปี 63 ซื้อมาในราคา 2,434,000 บาท ขนาดพื้นที่ 65 ตรว. ผ่อนเดือนละ 12,000 บาท ก่อนหน้านี้ช่วงฝนตกก็มีน้ำไหลออกมาจากกำแพง ตนก็ไม่คิดอะไรมาก จนมาเกิดเหตุการณ์นี้ก็รู้สึกผวามาก ตนรักบ้านหลังนี้เพราะเป็นบ้านหลังแรกและเงียบสงบ ซึ่งตนกับแม่ก็ผ่านจุดต่ำสุดในชีวิตมาแล้ว จนมามีวันนี้ได้ก็ต้องมาเจอเรื่องราวร้าย ๆ ตอนนี้ก็จะกลับไปอยู่จุดเดิมที่ต้องอยู่ห้องเช่า จึงอยากวอนเจ้าของโครงการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมารับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น