เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ เผยแพร่บทความและภาพ ระบุว่า ช้างเมา มาดูช้างแอฟริกา เมาผลมารูลา โดยภาพทั้งหมดถ่ายที่ ซาฟารี ครูเกอร์ Kruger National Park แอฟริกาใต้ ปรากฏภาพ ช้างน้อยใหญ่เริ่มสะดุดขาตัวเอง ขาเพื่อน ล้มทับกันกับพี่น้องของพวกมันในโขลง หลับปุ๋ยไม่ยอมตื่น

ช้างเมา โดยเฉพาะ ช้างเด็กจะเมามาก แสดงอาการมาก ผลมารูลา เมื่อสุกจะร่วงลงบริเวณโคนต้น ผลมีรสหวาน ฝาด อมเปรี้ยว สัตว์ทุกชนิดชื่นชอบมาก โดยรวมแล้วคนบริโภคอร่อย นิยมรับประทานทุกส่วนของต้นมารูลา ซึ่งเป็นการทานแบบดั้งเดิมนับหมื่นปีในแอฟริกา

นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ช้างอาจเมาหนอนชนิดหนึ่งจากเปลือกของต้นมารูลา หรือเป็นไปได้ว่า หากเป็นผลมารูลา ช้างต้องกินมากกว่า 700-1,500 ผล เกิดการหมักภายในท้องและเป็นแอลกอฮอล์ อาการช้างเมาผลไม้ป่าเกิดขึ้นได้ทั่วไป อาทิ ในอินเดียผลไม้ชื่อ มะฮั่ว อาการช้างเมาคล้ายมนุษย์ บางตัวหลับ บางตัวอาละวาด บางตัวเซไปมา บางตัวขี้เล่นชอบสนุก

สำหรับ ต้นมารูลา พืชพื้นถิ่นในแอฟริกา และประเทศเขตร้อนปัจจุบัน คนแอฟริกานำเปลือก มาเผา หรือต้ม ดื่มแทนกาแฟ ลำต้นไม้เนื้ออ่อนใช้แกะสลัก เปลือกชั้นในทำเชือกได้ เปลือกทำสีย้อมให้สีน้ำตาล ใบใช้ทานแก้เสียดท้อง ลำต้นเปลือกใช้บดละเอียด แก้โรคบิด ท้องเสีย และใช้รักษามาลาเรีย ผลมารูลาทานสดมีรสหวาน อร่อย ใช้ผลิตแยม น้ำผลไม้ หรือปรุงเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้นไม้นี้หาได้ทั่วไปในแอฟริกา โดยเฉพาะอุทยานฯ ครูเกอร์

ขอบคุณภาพและข้อมูล Telegraph และ World Forum ข่าวสารต่างประเทศ