เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่รัฐสภา ภายหลัง พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ (พส.) เข้าชี้แจงกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เรื่องไลฟ์สดสนทนาธรรมแนวตลกขบขันมียอดคนดูกว่า 2 แสนคนแต่มีบางฝ่ายไม่ปลื้มที่เล่นมุกตลกเยอะเกินไป โดยภายหลังใช้เวลาชี้แจงกว่าชั่วโมงครึ่ง ได้ลงมาแถลงข่าวร่วมกับ กมธ.

พระมหาสมปอง กล่าวว่า กมธ.ให้ข้อแนะนำควรระวังเรื่องคำพูด เพราะหากเกิดผิดพลาดจะแก้ไขได้ยากโดยมีการตกลงกันว่า เนื้อหาธรรมะ 70% และตลกขบขัน 30% อาตมาต่อรองไปว่าในช่วงต้นไลฟ์ธรรมะ 50% ตลก 50% เพื่อดึงคนให้ฟังไลฟ์ต่อ ส่วนเรื่องการโฆษณาหรือสินค้าอุปถัมภ์ สามารถทำได้ ในลักษณะการตั้งโชว์ แต่ไม่ให้พูดถึงตัวสินค้าที่เป็นโฆษณา ไม่ให้เชียร์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะอุปถัมภ์ต้องมีความเหมาะสมกับพระพุทธศาสนา

ด้านพระมหาไพรวัลย์ กล่าวขอบคุณที่ กมธ.ได้เชิญมารับฟังความคิดเห็น ยืนยันว่าจะนำคำแนะนำของ กมธ. ทุกคนไปปรับปรุงให้เหมาะสม ซึ่งอาตมาก็คำนึงถึงความเป็นห่วงของทุกคน ที่ได้เห็นว่าเราเป็นพระที่ได้มีการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เหมาะสมต่อไป

นายสุชาติ อุสาหะ ประธาน กมธ. กล่าวว่า การประชุมวันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี และพระอาจารย์ทั้ง 2 ตอบคำถามได้ชัดเจน ซึ่งส่วนตัวมองว่าการไลฟ์สดเป็นเรื่องดีที่สามารถทำได้ แต่จะเหมาะสมหรือไม่อย่างไรมีพระที่เป็นผู้ปกครองดูแลอยู่แล้ว กมธ.ไม่มีอำนาจในการที่จะชี้ผิดหรือชี้ถูก เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม กมธ.ทำได้แค่แลกเปลี่ยนข้อมูลเท่านั้น ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาที่เข้าฟังการชี้แจงด้วยนั้นก็พอในใจกับการชี้แจง และมีการเคลียร์ทุกประเด็นแล้ว

ส่วนกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า ให้พระทั้ง 2 รูปลาสิกขาบทเพื่อไปเป็นดารานั้น นายสุชาติ กล่าวว่าได้มีการเคลียร์ใจในที่ประชุม กมธ.

ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า นายไพบูลย์ ฝากมาบอกสื่อว่า อย่าจี้ถามทุกเรื่อง.