กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพนามบัตรแนะนำแหล่งเงินกู้และให้คำปรึกษาเรื่องเงินกู้ สำหรับผู้ที่เดือดร้อนเรื่องเงิน ซึ่งใส่อยู่ในฝาปิดกล่องกระดาษจำนวนมาก พร้อมกับระบุข้อความว่า “เวลาตี 4..เวลา บ่าย..เวลาเย็น…เราเป็นทุกข์ เราต้องมาตามเก็บสิ่งเหล่านี้ทุกวัน เราควรจะทำอย่างไรดี มันกลายเป็นขยะไปแล้ว…เลอะเทอะไปหมดเลย เพชรบูรณ์เมืองอยู่สบาย เราควรจะจัดการอย่างไรดี”

ภายหลังภาพและข้อความดังกล่าว ถูกโพสต์ออกไป ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก เช่น “ชั่งกิโลขายดิ”, “ทำป้ายติดหน้าบ้านเลยบ้านนี้รวยแล้วห้ามมาโยนแจก” เป็นต้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่บ้านเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ตั้งอยู่ริมถนนบูรกรรมโกวิท ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งเปิดเป็นร้านค้าขายของชำ โดยพบกับ น.ส.เอ (นามสมมุติ) พร้อมกับเปิดเผยว่า ในทุกๆ วัน ทั้งเช้าตรู่ ช่วงสาย รวมถึงค่ำๆ จะมีรถจักรยานยนต์ขี่โปรยนามบัตรแนะนำแหล่งเงินกู้นอกระบบ ลักษณะกำหลายๆ ใบ แล้วก็ขว้างไปตลอดทาง จนเกลื่อนหน้าบ้าน ตนก็ต้องเก็บกวาดทุกวัน จนได้หลายร้อยใบ และนำไปเผาทิ้งมาแล้วหลายครั้ง

น.ส.เอ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตนก็เคยโทรศัพท์ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ตามบัตรแนะนำ พร้อมทั้งบอกว่าไม่ต้องโปรยตามถนน ให้มาวางไว้ที่หน้าร้านค้า ตนจะเป็นคนแจกให้เอง แต่ก็ไม่ได้ผล ยังมาโปรยเหมือนเดิม มีครั้งหนึ่งขณะที่ลูกค้ากำลังยืนซื้อสินค้า รถ จยย. ก็ได้มาโปรยบัตร และเหวี่ยงบัตรเข้ามาในร้าน ขอบบัตรซึ่งมีความคมโดนแขนลูกค้าจนเป็นแผล มาในวันนี้ตนไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว จึงได้โพสต์ลงในโซเชียล เพื่อขอให้ทั้งตำรวจหรือผู้นำในพื้นที่ โทรศัพท์ไปแจ้งและบอกกล่าวบรรดานายทุนเงินกู้ แจ้งให้ลูกน้องหยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน และทำให้บ้านเมืองสกปรกอีกด้วย.