สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ว่า สมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ หรือ SAG-AFTRA ออกคำสั่งสไตรก์ หลังการเจรจาครั้งสุดท้ายกับฮอลลีวูด เกี่ยวกับข้อเรียกร้องเรื่องค่าจ้างที่ลดลง และการคุกคามที่เกิดจากปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สิ้นสุดลง โดยไม่มีข้อตกลงใด ๆ

“นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ และช่วงเวลาของความจริง หากพวกเราไม่ยืนหยัดในตอนนี้ เราทุกคนจะต้องตกที่นั่งลำบาก และเราทุกคนกำลังตกอยู่ในอันตราย จากการถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรกับธุรกิจขนาดใหญ่” นางฟราน เดรสเชอร์ ประธานของ SAG-AFTRA กล่าวในการแถลงข่าว หลังคณะกรรมการของสมาคมมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ดำเนินการประท้วง

นักแสดงจำนวนมากจะเข้าร่วมกับนักเขียนบทภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ ใน “การสไตรก์สองทบ” ครั้งแรกของฮอลลีวูด นับตั้งแต่ปี 2503 โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มนักเขียนรวมตัวประท้วง นอกสำนักงานใหญ่ของดิสนีย์และเน็ตฟลิกซ์ หลังสมาชิกสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (ดับเบิลยูจีเอ) กับสมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (เอเอ็มพีทีพี) ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นเดียวกัน

เนื่องด้วยการระงับการผลิตและการปิดกองถ่ายภาพยนตร์เกือบทั้งหมด ซีรีส์โทรทัศน์ยอดนิยมจึงเผชิญกับความล่าช้าเป็นเวลานาน เช่นเดียวกับสตูดิโอภาพยนตร์ ที่เริ่มสับเปลี่ยนกำหนดการของพวกเขาแล้ว ซึ่งหากการประท้วงยังคงยืดเยื้อ การเปิดตัวภาพยนตร์หลักก็จะถูกเลื่อนออกไปเหมือนกัน

ทั้งนี้ สมาคมระบุในแถลงการณ์ว่า ค่าจ้างของนักแสดงลดลงอย่างมาก จากการเพิ่มขึ้นของการสตรีมมิ่ง และเอไออาจเป็นภัยคุกคาม ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าจ้างเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ และรับประกันเกี่ยวกับการใช้เอไอ

อย่างไรก็ตาม เอเอ็มพีทีพี กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่ SAG-AFTRA “ตัดสินใจเดินจากไป” จากการเจรจา ขณะที่นายบ็อบ ไอเกอร์ ผู้บริหารสูงสุดของดิสนีย์ แสดงความเห็นว่า ความคาดหวังของนักแสดงกับนักเขียนบท “เป็นไปไม่ได้” และมองว่าการตัดสินใจหยุดงานประท้วงนั้น “น่าวิตกกังวลมาก”.

เครดิตภาพ : AFP