“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานแข้งทีมชาติไทย ให้สโมสรสมาชิกตัดสินใจดีๆ ในการเลือกนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะเลือกคนฟุตบอลรู้จริง หรือคนล้มเหลวสานงานต่อ ก็จะเคารพในสิทธิตามหลักประชาธิปไตย ตนเองแม้เข้าทำนองเสียงดีไม่มีคะแนน ก็พอใจที่เป็นที่รักของประชาชน

ปิยะพงษ์ ไปร่วมงานเสวนา “ทิศทางฟุตบอลไทย” ที่ MBK ขึ้นเวทีกับ นายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, “โค้ชหรั่ง” ชาญวิทย์ ผลชีวิน อดีตโค้ชทีมชาติไทย, นายมิตติ ติยะไพรัช ประธานเชียงราย ยูไนเต็ด มีการวิพากษ์วิจารณ์วงการบอลไทยต่างๆ ซึ่งตอนท้ายในช่วงสรุป ปิยะพงษ์ กล่าวว่า

“เราได้เห็นการบริหารการจัดการเรื่องฟุตบอลแล้ว คงไม่ต้องพูดอะไรมากมาย เพราะกรรมคือการกระทำ อยากให้สโมสรสมาชิก ที่ได้มีโอกาส มีสิทธิมีเสียงในการเลือก ได้พิจารณาว่า ผู้บริหารในอดีตที่ผ่านมา กับผู้บริหารปัจจุบัน รวมทั้งจะมีในอนาคต คุณต้องการแบบไหน อย่างไรบ้าง”

“คนรักฟุตบอล ทำด้วยจิตใจคนรักฟุตบอลอย่างแท้จริง เพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลอย่างแท้จริง รู้ลึกรู้จริง โปร่งใสตรวจสอบได้ คุณจะเลือกไหม”

“บางคน อาจจะรู้ฟุตบอล แต่อาจผิวเผินไหม ไม่ทราบ แต่การบริหารจัดการ ที่ทุกอย่างคนทั่วทั้งประเทศเห็นแล้วว่า ล้มเหลว คุณจะสานต่อให้เขาเดินต่อไปไหม อันนี้เป็นสิทธิของคุณ ผมรักในระบบประชาธิปไตย และเสียงข้างมาก”

“ฉะนั้น ถ้าคุณเลือกเขา เราก็ยินดีด้วย ให้เขานำพาต่อไป แต่ถ้าคิดว่า ถ้าคนในกลุ่มของวงการฟุตบอล รักฟุตบอลจริงๆ แล้วคุณมีความมั่นใจ เชื่อใจ ที่จะสร้างบ้านหลังนี้ให้แข็งแรงมั่นคงต่อไป ขอเชิญนะครับว่า เราเป็นคนกีฬา เราเดินพร้อมกับพวกคุณทุกคน”

เมื่อพิธีกรถามว่า เสียงดีไม่มีคะแนน หรือเปล่า เดอะตุ๊ก ตอบว่า “ยินดี เป็นคนของประชาชน แม้ไม่มีคะแนน แต่ที่ผมสมัครเป็นนายก เพราะต้องการบอกความคิด บอกแผนงาน ถึงแม้ไม่มีคะแนน แต่ผมมีคะแนนความรักจากประชาชน ผมก็พอใจแล้ว”

(ภาพ : ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน)