เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)​ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุม พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า กรณีการนัดหมายให้มีการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ วันนี้ (9 ก.ย.)​ คงมีกลุ่มเดียว คือ กลุ่มทะลุแก๊ส ที่แยกดินแดง ตั้งแต่เวลา 17.00 น. บช.น. ขอเตือนว่า พื้นที่ในเขต กทม. เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การรวมตัวกันในลักษณะที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 10 และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ อีกส่วนหนึ่ง ทาง บช.น. ได้มีเตรียมกำลังตำรวจเพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และอำนวยการจราจรให้แก่ประชาชนที่สัญจรไปมาละแวกนั้นไว้แล้ว

จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่บริเวณแยกดินแดง กลุ่มทะลุแก๊ส ได้มีทุบทำลายสิ่งของต่างๆ มีขว้างปาระเบิดปิงปอง ระเบิดแสวงเครื่อง ใส่สถานที่ราชการ ใส่ตำรวจ และประชาชนที่ผ่านไปมาในบริเวณนั้น ในส่วนนี้ ได้มีบันทึกภาพและเสียง เพื่อนำข้อมูลต่างๆ มาดำเนินคดี ส่วนผลสรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 190 คดี มีผู้ถูกดำเนินคดีทั้งหมด 699 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 454 คน  บช.น. จะทำการสืบสวนสอบสวนและนำตัวผู้กระทำความผิดทุกรายมาดำเนินคดี
   

เมื่อถามถึงกรณีมีข้อความกลุ่มผู้ชุมนุมว่า จะมีทำร้ายสื่อและการคุกคามสื่อในการปฏิบัติหน้าที่ ตำรวจจะมีป้องกันอย่างไร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ละเมิดกฎหมายหลายบทบัญญัติมาโดยตลอด มีข่มขู่พี่น้องประชาชนชาวแฟลตดินแดง และคุกคามสื่อมวลชน ในส่วนนี้ บช.น. ได้สั่งการให้ตำรวจดูแล อย่างไรก็ตาม ขอให้กลุ่มสื่อมวลชนพึงใช้ความระมัดระวังในการถูกทำร้ายเพื่อให้เป็นประเด็น ทั้งนี้จากการข่าวยืนยันว่ามีสร้างสถานการณ์ โดยมีบุคคลปลอมตัวเป็นนักข่าว บุคลากรทางการแพทย์ ขอให้ช่วยให้ข้อมูลข่าวสาร ผลักดันผู้ปลอมตัวออกมา   


ส่วนการใช้ขั้นตอนเด็ดขาดเพื่อหยุดยั้งเหตุความรุนแรงสามเหลี่ยมดินแดงนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตำรวจกำลังหาวิธีดำเนินการอยู่ ส่วนจุดตรวจจุดสกัด มีการตั้งด่านที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ในพื้นที่ที่ก่อเหตุมีตรอกซอกซอยค่อนข้างเยอะ มีสถานที่สำคัญดูแลผู้เปราะบาง ต้องหามาตรการต่างๆ จับกุมผู้กระทำผิด ส่วนการยึดรถได้ตรวจยึดมาแล้วกว่า 200 คัน ทั้งรถขยายเสียงและรถ จยย. เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะปิดล้อมทุกพื้นที่ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูง ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อปิดช่องโหว่ หรือปิดจุดอ่อน หากเป็นไปได้สัปดาห์หน้าจะสามารถจบเรื่องดังกล่าวได้อย่างแน่นอน ส่วนผู้นำอาวุธสนับสนุนให้มาก่อเหตุนั้น มีข้อมูลอยู่แล้วโดยนำอาวุธมาส่งมาจำหน่าย บางกลุ่มนำเอามาใช้ด้วย ก็จะเป็นผู้สนับสนุน ผู้มาส่งอาวุธที่นำมาก่อเหตุมากระทำผิด ก็จะถือเป็นตัวการร่วม ตำรวจมีข้อมูลในระดับหนึ่ง คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าออกหมายจับผู้สนับสนุน 3 ราย ทั้งนี้ยังไม่พบกลุ่มการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องถึงขั้นดำเนินคดีได้