จากกรณีการหายตัวไปของ น้องจีน่า วัย 1 ขวบ 11 เดือน ที่หมู่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่​ 19 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดย นายเสี่ยว อายุ 44 ปี ชาวเมียนมา ซึ่งเป็นคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านและเป็นผู้ต้องสงสัย ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนอุ้มตัวน้องจีน่าไปไว้บนถ้ำ อ้างเพื่อสังเวยเจ้าป่าเจ้าเขา แต่ต่อมามีญาติฝ่ายแม่ของน้องจีน่า ไปพบว่าน้องอยู่ในกระท่อมกลางป่า โดยไม่มีอาการบาดเจ็บหรือว่าอาการหิว ทำให้ทางตำรวจและฝ่ายปกครองเกิดความสงสัย ว่าเป็นการจัดฉากนำเด็กมาทิ้งไว้เพราะกลัวความผิดหรือไม่

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบสวนปากคำนายเสี่ยว หรือ อาผะ ได้ให้การรับสารภาพเมื่อคืนที่ผ่านมาโดยนายเสี่ยว ให้ข้อมูลว่ามีคนบงการในการลักพาตัวน้องจีน่าไป โดยมีคนมาเสนอให้ยาบ้าเป็นค่าตอบแทน เพื่อทำการลักพาตัวน้องจีน่ามาให้ ซึ่งผู้บงการอ้างว่าน้องจีน่า เป็นเด็กน่ารักน่าเอ็นดู อยากได้ไปเลี้ยงดู จึงตกลงว่าจ้างนายเสี่ยว

หลังการสอบปากคำนายเสี่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัยจำนวน 3 คน มาสอบสวนปากคำ ซึ่งทั้ง 3 คนนั้นมีความเกี่ยวข้องกับครอบครัวน้องจีน่า อยู่แล้ว โดยการควบคุมทั้ง 3 คน ตำรวจได้มีการนำตัวแยกสอบสวนปากคำ เพราะทุกอย่างยังเป็นแค่คำให้การของนายเสี่ยว ที่ให้การวกไปวนมา จึงยังต้องคลี่คลายปมเหล่านี้ เพราะประเด็นทั้งหมดตำรวจเชื่อแน่นอนว่า มีคนบงการการอุ้มน้องจีน่าอยู่แล้ว และคนร้ายต้องเป็นคนใกล้ชิดกับนายเสี่ยว และว่าจ้างให้ลักพาตัวน้องจีน่า เพื่อส่งมอบให้คนว่าจ้าง จากนั้นคนว่าจ้างก็ดูแลน้องจีน่า อยู่ภายในหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ไม่ได้หนีออกจากหมู่บ้าน แต่เรื่องแดง มีคนเข้ามาในหมู่บ้านเยอะ มีการค้นหาเป็นเรื่องใหญ่โต คนร้ายก็ทำทีเอาน้องจีน่าไปไว้ในกระท่อม ที่ๆเจ้าหน้าที่เคยไปค้นหาแล้วแต่ไม่เจอ

หนุ่มเมียนมาสารภาพแล้ว อุ้ม ‘น้องจีน่า’ ส่งหน้าถ้ำ สังเวย ‘เจ้าป่า-เจ้าเขา’ เร่งพาชี้จุด…

ด้าน พ.ต.อ.ณฐภณ แก้วกำเนิด ผกก.สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทางพนักงานสอบสวนเตรียมแจ้งข้อหานายเสี่ยว หรือ อาผะ เพิ่มเติมในข้อหาพรากผู้เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา แต่อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน คาดจะแจ้งข้อหาในวันที่ 10 ก.ย. รอเพียงการสอบสวนพยานเพิ่มเติมและหลักฐานอีกเล็กน้อย ซึ่งพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นค่อนข้างชัดเจนว่า น้องจีน่าถูกอุ้มและนำไปซ่อนตัวไว้ที่อื่น ก่อนที่จะกลายเป็นเรื่องใหญ่และถูกกดดันหนัก มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ระดมค้นหา จนทำให้ผู้กระทำผิดเริ่มหวาดกลัวและนำตัวน้องจีน่าไปทิ้งไว้ที่กระท่อมจนพบตัว จึงมั่นใจได้ว่าคดีนี้มีผู้ร่วมก่อเหตุอีกหลายคน ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลอะไรได้มากนักเพราะจะกระทบกับการสืบสวน แต่บุคคลที่รู้ตัวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ขอให้เข้ามาสารภาพความจริงกับตำรวจเพื่อผ่อนหนักเป็นเบา