สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา (เอ็นอีซี) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตัดสิทธิทางการเมือง นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส เป็นเวลา 25 ปี และปรับเป็นเงินอีก 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 172,900 บาท)


ขณะที่นักการเมืองฝ่ายค้านและนักกิจกรรมฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลอีก 16 คน เผชิญกับมาตรการตัดสิทธิทางการเมืองคนละ 20 ปี การห้ามลงคะแนนเลือกตั้ง และปรับเงินเป็นอีกคนละ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 86,496.25 บาท)


ทั้งนี้ แถลงการณ์โดยเอ็นอีซีระบุว่า นายสม รังสี “เป็นหัวโจก” ในการ “ยุยงและปลุกปั่นให้ประชาชนทำลายบัตรเลือกตั้ง หรือคะแนนเพื่อให้บัตรเลือกตั้งใบนั้นเป็นบัตรเสีย” พร้อมทั้งเตือนว่า เรื่องนี้อาจส่งผลให้นายสม รังสี และผู้ที่อยู่ในรายชื่ออีก 16 คน เผชิญกับการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเอ็นอีซีเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังตำรวจกัมพูชาจับกุมสมาชิกสองคนของพรรคแสงเทียน คือนายไล รี และนายบุน เกียต ฐานปลุกระดมและยุยงให้ประชาชนทำลายบัตรลงคะแนน ในการเลือกตั้งทั่วไป


อนึ่ง การเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. นี้ โดยเป็นที่แน่ชัดเกือบ 100% ว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ปราศจากคู่แข่ง “ที่สมน้ำสมเนื้อ” เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิพรรคแสงเทียน เนื่องจาก “เอกสารไม่ครบ” ทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้ทันตามกฎระเบียบใหม่ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด.

เครดิตภาพ : AFP