เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอภิสิทธิ์ ฉวานนท์ หรือ เคี้ยง คณะกรรมการนิสิตคณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นตัวแทนกลุ่มเพื่อน มายื่นคำร้องไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราวและคำแถลงเพิ่มเติมข้อพิจารณา เกี่ยวกับการกักขังคุมตัวทานตะวัน และแฟรงค์ คดี ม.116 เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ ทั้งสองคนและกลุ่มผู้ต้องขังในคดีการเมืองอีกหลายคนที่ถูกคุมขังในเรือนจำ จากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง วันนี้ตนเองในฐานะตัวแทนของนิสิตจุฬาฯ และเป็นตัวแทนนิสิตของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ และมีกลุ่มส่งเสริมมนุษยธรรมสากล องค์การบริหารสโมสรบริหารนิสิต จุฬาฯ และกลุ่มเพื่อนนิสิต จุฬาฯ อีกบางส่วน มายื่นคำร้องถึงศาลอาญา

พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังได้อ่านแถลงการณ์ โดยมีเนื้อหาโดยสรุปว่า ขณะนี้ ข้าพเจ้ากับเพื่อนยังศึกษาอยู่ และถือว่าจัดอยู่ในภาคส่วนของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะต้องรับภาระหน้าที่ในการดำรงอยู่ในสังคมต่อไป และจะกลายเป็นผู้ใหญ่ในสังคมในภายภาคหน้า จะต้องประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว ทำนุบำรุงสังคมและเยาวชนในรุ่นหน้า ซึ่งพวกข้าพเจ้ากับเพื่อน เชื่อว่าคนรุ่นใหม่ทุกคนในสังคมขณะนี้ มีความคาดหวังถึงสังคมที่ดีกว่า ที่เป็นธรรม ที่เป็นระบบกฎหมายใช้ได้ต่อหน้าทุกคนอย่างเท่าเทียม

ข้าพเจ้าเล็งเห็นว่าเพื่อนทั้งสอง ซึ่งก็คือผู้ต้องหาทั้งสองในคดีนี้ยังไม่ถูกฟ้องเป็นคดีแต่ประการใดและคดียังไม่ถึงที่สุด ต้องถูกถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ การขังเขาไว้เพียงเพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจยังสืบพยานอันไม่มีรายชื่อเปิดเผยให้ไปติดตามทำลายพยานหลักฐานใดได้ รวมถึงการที่ขังไว้ ทั้งที่พนักงานสอบสวนเองก็ไม่เห็นว่าการปล่อยไปจะเป็นอันตรายใดต่อคดี และการไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวทั้งสองแม้ว่าครอบครัวจะยินดีนำหลักประกันมา ขอทำสัญญาประกันนั้น เป็นเรื่องที่เกินกว่าความจำเป็นไปมาก

ในฐานะคนรุ่นใหม่ซึ่งกำลังจะกลายเป็นกำลังหลักในสังคมต่อไปภายหลังจบการศึกษา พวกข้าพเจ้าเห็นว่าสังคมของเราควรเปิดพื้นที่ให้มีการถกเถียงกันอย่างอิสระ เพื่อให้สามารถหาทางออกร่วมกันได้ การตั้งคำถามหรือการมีความคิดเห็นแตกต่างไม่ใช่อาชญากรรม สำหรับเพื่อนทั้งสองนี้ หากมีการขอฝากขังอีก ก็ขอให้ศาลไม่อนุญาต หากมีการขอปล่อยชั่วคราว ข้าพเจ้าก็ไม่คัดค้านและไม่เห็นภยันตรายใด จึงขอให้ศาลกรุณาปล่อยเพื่อนออกมาใช้ชีวิตของเขาด้วย ขอได้โปรดพิจารณา

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ตนเองไม่ได้สนิทกับทานตะวันเป็นการส่วนตัว แต่เนื่องจากเป็นรุ่นเดียวกัน และเห็นทานตะวันตั้งแต่ช่วงที่มีม็อบ มีการเคลื่อนไหวทางสังคม ตะวันเองก็เป็นคนที่สร้างแรงกระเพื่อม สร้างความเปลี่ยนแปลงทางความคิดให้กับพวกเราเหมือนกัน เราอายุพอๆ กัน ในฐานะที่เป็นคนรุ่นใหม่เหมือนกัน พอจะมีอะไรที่สามารถทำเพื่อตะวันได้บ้าง ก็อยากมายื่นให้ตะวันและแฟรงค์รวมถึงคาดหวังให้นักโทษทางการเมืองทุกคน ได้รับสิทธิเสรีภาพ ไม่มีใครจำเป็นต้องถูกขังในเรือนจำจากความคิดที่เห็นต่าง ไม่ควรจะถูกพรากอิสรภาพไม่ให้เจอพ่อเจอแม่ เจอหมาแมวที่บ้าน ทุกคนมีครอบครัว ทุกคนมีชีวิต เพียงแค่การออกมาแสดงความเห็น ตนเองในฐานะที่เป็นนิสิตจุฬาฯ มองว่าเรื่องหารแสดงความเห็นที่แตกต่างนี้ ไม่ควรจะถูกคุมขัง

ทั้งนี้ มีประชาชนบางส่วนมาร่วมกิจกรรมและนำดอกทานตะวันมาเพื่อแสดงสัญลักษณ์ ขอให้มีการปล่อยตัว ตะวัน กับ แฟรงค์ ด้วย.