เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด มีแรงงานชาวลาวจำนวนมาก หิ้วสัมภาระและของฝากทยอยเดินทางด้วยรถทัวร์โดยสารจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) มา จ.มุกดาหาร เพื่อต่อรถโดยสารระหว่างประเทศ มุกดาหาร-สะหวันนะเขต เดินทางกลับบ้านผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) เพื่อกลับไปฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว และวันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาว สปป.ลาว

นายแอ ไม่มีนามสกุล แรงงานชาวลาว บอกว่า เดินทางจากหมอชิต มาถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 06.00 น. และก็ได้ซื้อตั๋วรถโดยสารระหว่างประเทศ เพื่อที่จะกลับบ้านที่แขวงสะหวันนะเขต เพื่อกลับไปเยี่ยมพ่อ แม่ ญาติพี่น้อง และได้ซื้อของจากเมืองไทยไปฝาก เนื่องจากนายจ้างได้หยุดหลายวัน เป็นวันสงกรานต์

ขณะเดียวกันที่ จ.นครพนม บรรยากาศการเดินทางช่วงใกล้เทศกาลวันหยุดสงกรานต์ พบว่า สถานีขนส่งผู้โดยสาร (บขส.) จ.นครพนม​ ได้มีแรงงานชาวลาวจำนวนมากเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด ทยอยเดินทางกลับเยี่ยมบ้าน ท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีแรงงานชาวลาวจำนวนมากหิ้วสัมภาระและของฝากทยอยเดินทางด้วยรถโดยสารจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร กรุงเทพฯ (จตุจักร) มายังจังหวัดนครพนม เพื่อที่จะต่อรถโดยสารระหว่างประเทศนครพนม​-ท่าแขก เพื่อจะเดินทางกลับบ้านผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) เพื่อกลับไปฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวที่ สปป.ลาว โดยคาดว่าในแต่ละวันจะมีจำนวนหลายพันคน

จากนั้นได้ซื้อตั๋วรถโดยสารระหว่างประเทศสาย นครพนม​-ท่าแขก เพื่อที่จะกลับบ้านที่เมืองท่าแขก​ แขวงคำม่วน รอคิวที่จะขึ้นรถอย่างเบียดเสียด เนื่องจากมีผู้โดยสารเยอะมาก และต่อแถวยาวเต็มไปหมด

ส่วนทางด้านท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว ด่านศุลกากร ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมือง ซึ่งเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่แรงงานชาวลาว โดยสารเรือข้ามฟากไปยังฝั่งเมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว เนืองแน่นไปด้วยหนุ่มสาวชาวลาวที่ไปทำงานต่างจังหวัด เข้าแถวให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจเอกสารต่างๆ อย่างเนืองแน่นเช่นกัน

โดยปีนี้น่าจะมีแรงงานชาวลาวเดินทางกลับบ้านมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากกระทรวงแรงงานผ่อนผันให้แรงงานสัญชาติลาว กัมพูชา และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ในระหว่างวันที่ 1 เมษายน-15 พฤษภาคม 2567​ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองนครพนม ได้เน้นย้ำในการป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย จึงแจ้งเตือนประชาชน แรงงานต่างด้าว และนักท่องเที่ยว เดินทางท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ